3 bí quyết sống lâu, hạnh phúc của những người sống thọ 100 tuổi

Fabrizio Villatoro (ngoài cùng bên trái) và Ben Meyers (ngoài cùng bên phải) cùng bà Maria Branyas Morera, người sống lâu nhất trên thế giới - Ảnh: Insider

10 quy tắc giúp người Nhật sống lâu và hạnh phúc

7 thực phẩm được ưa thích tại vùng đất trường thọ Okinawa, Nhật Bản

6 quy tắc vàng của người dân vùng sống thọ nhất thế giới

Bí mật đằng sau một cuộc sống hạnh phúc và thành công của tỉ phú Bill Gates

Ben Meyers và Fabrizio Villatoro là thành viên của một tổ chức xác nhận tuổi những người già nhất thế giới và thu thập câu chuyện của họ làm cơ sở dữ liệu. Ben Meyers, Giám đốc điều hành của tổ chức, đã gặp gỡ hơn 1.000 người sống đến 100 tuổi. Fabrizio Villatoro nói chuyện với khoảng 20 người sống đến 100 tuổi và siêu thọ (từ 110 tuổi trở lên).

Các nghiên cứu cho thấy di truyền có thể quyết định khả năng sống thọ 100 tuổi của một người. Tuy nhiên, các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống, tập thể dục và mối quan hệ xã hội cũng đóng góp phần quan trọng. Ben Meyers và Fabrizio Villatoro đã tìm ra nhiều thói quen và tư duy chung của những người 100 tuổi trên khắp thế giới.

Không căng thẳng về những thứ ngoài tầm kiểm soát

Theo Ben Meyers, người sống thọ rất tập trung vào những thứ mà họ có quyền kiểm soát, song không quá căng thẳng về những điều ngoài khả năng. Họ thậm chí không có xu hướng lo lắng về tuổi tác của mình. "Tôi chưa gặp người 100 tuổi nào thực sự có mục tiêu sống lâu đến vậy. Tất cả họ đều tận hưởng cuộc sống và hạnh phúc với thời gian còn ở đây", ông nói.

Thay vào đó, họ tập trung vào những gì quan trọng, cố gắng gần gũi với những người tốt, đem lại nguồn năng lượng tích cực. Fabrizio Villatoro cho biết, hầu hết người 100 tuổi mà ông gặp ở Mỹ Latin đều tập trung vào gia đình và tôn giáo, sống không căng thẳng.

Căng thẳng mạn tính có thể ảnh hưởng đến hầu hết bộ phận trong cơ thể, dẫn đến tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Làm việc không ngừng nghỉ

Sự cân bằng cuộc sống và công việc có lợi cho sức khỏe. Ở đảo trường thọ Sardinia (Italia), người dân thường ưu tiên gia đình hơn là sự nghiệp.

Nhưng điều này không đồng nghĩa những người sống trên 100 tuổi không làm việc chăm chỉ và vui chơi hết mình. Theo Ben Meyers và Fabrizio Villatoro, nhiều người sống thọ ở Mỹ Latinh làm những công việc nặng nhọc về thể chất trong phần lớn cuộc đời. Họ chuyển sang những công việc nhẹ nhàng hơn khi đến một độ tuổi nhất định.

Luôn giữ cho mình bận rộn

Những người 100 tuổi mà Fabrizio Villatoro từng trò chuyện luôn bận rộn dù đang ở độ tuổi cao. Họ giữ cho cơ thể và tâm trí luôn năng động và coi đây là "chìa khóa" sống thọ.

Nghiên cứu trước đây cho thấy tập thể dục kết hợp với tiếp xúc xã hội thường xuyên có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Việc đọc sách, chơi ô chữ hoặc tham dự các bài giảng, khóa học có thể duy trì chức năng nhận thức.

"Ngay cả khi ngừng làm việc ở tuổi 100, họ vẫn tìm cách lấp đầy thời gian trong ngày bằng việc trò chuyện với gia đình, đọc báo và thực hiện nhiều hoạt động khác nhau", Fabrizio Villatoro nói.

 
Lê Tuyết (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp