3 cách tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật

Ngủ đủ giấc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả hệ miễn dịch

Chuyên gia chia sẻ 2 mẹo ăn uống giúp tăng cường miễn dịch

5 điều nên làm để hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn

6 "siêu thực phẩm" giúp tăng cường hệ miễn dịch

5 thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh đái tháo đường

Theo trang Express, hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus, ký sinh trùng có hại. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch cũng giúp chống lại những thay đổi gây bệnh trong cơ thể, chẳng hạn như tế bào ung thư. Tuy nhiên, hệ thống miễn dịch có thể suy yếu khi chúng ta già đi, góp phần làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật.

Trên Tạp chí Woman's Weekly, các chuyên gia đã nêu ra ba cách có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Ăn quả óc chó

Quả óc chó là nguồn cung cấp folate, vitamin B6, đồng, sắt và kẽm. Tất cả những chất này đều giúp tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Tiến sĩ Robert Shmerling, đang làm việc tại Đại học Y Havard (Mỹ), cho biết các loại dầu trong hạt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Các loại hạt, bao gồm cả quả óc chó cũng là thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải (chế độ ăn uống được đánh giá lành mạnh nhất thế giới trong sáu năm liên tiếp).

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc mang lại nhiều lợi ích với cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong một báo cáo của Cambridgeshire Community Services NHS Trust (Anh), giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi não bộ và cơ thể sau một ngày dài.

Theo Dịch vụ y tế Quốc gia (NHS - Anh), người trưởng thành nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm, đối với trẻ em cần ngủ từ 9-13 tiếng mỗi đêm.

Tổ chức Oxford Health Trust cho biết, một giấc ngủ ngon cũng sẽ giúp bạn cảm thấy nhanh nhẹn và tăng sự tập trung trong công việc hơn, đồng thời giúp cơ thể phục hồi nhanh.

Dùng thảo dược

Tạp chí Woman's Weekly cho biết, hoa cúc tím (echinacea) là một loại thảo dược rất giàu chất chống oxy hóa, thường được sử dụng để chống lại các bệnh nhiễm trùng và virus.  Bạn có thể sử dụng dưới dạng viên nén, chiết xuất hoặc trà.

Tuy nhiên, NHS cho biết có ít bằng chứng cho thấy hoa cúc tím tăng cường hệ thống miễn dịch. Chính vì vậy, sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa về mối liên hệ giữa hoa cúc tím và hệ miễn dịch trong tương lai. 

Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2021 phát hiện ra rằng hoa cúc tím có thể giúp giảm tác động của chứng lo âu.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp