Những thói quen xấu đang ngầm hủy hoại hệ miễn dịch của bạn

Hệ miễn dịch của cơ thể con người sẽ yếu đi do nhiều nguyên nhân khác nhau

Hoạt động thể chất điều độ - "chìa khóa" giúp kéo dài tuổi thọ

Gió mùa về, cần làm gì để bảo vệ hệ miễn dịch?

Chế độ dinh dưỡng cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

Một số điều cần lưu ý về hệ miễn dịch

Theo The Sun, nếu bạn thường xuyên bị ốm hoặc mất nhiều thời gian để hồi phục sau mỗi đợt nhiễm trùng hay cảm lạnh, đó có thể là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch đang suy giảm.

Hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật do vi khuẩn, virus, nấm và độc tố gây ra. Có 2 loại miễn dịch gồm: Miễn dịch bẩm sinh (miễn dịch tự nhiên - khả năng tự bảo vệ có sẵn trong cơ thể khi mới được sinh ra) và miễn dịch đặc hiệu (miễn dịch thu được - trạng thái miễn dịch xuất hiện do kháng thể đặc hiệu tương ứng với từng kháng nguyên được tạo ra sau khi cơ thể tiếp xúc với kháng nguyên đó).

Khả năng miễn dịch kém có thể do một số yếu tố không thể kiểm soát như bệnh đái tháo đường hoặc đang dùng một số loại thuốc nhất định. Nhưng có rất nhiều hoạt động và thói quen nằm trong tầm kiểm soát có thể giúp bảo vệ hệ miễn dịch và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh trong mùa Đông.

Dưới đây là những thói quen bạn cần tránh để không hủy hoại hệ miễn dịch của mình:

Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ chất lượng là nền tảng để xây dựng sức khỏe tối ưu. Chính vì vậy, ngủ không đủ giấc có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm cả hệ thống miễn dịch của bạn.

Trong khi ngủ, hệ thống miễn dịch giải phóng các protein được gọi là cytokine (kháng thể giúp chống lại bệnh tật). Thiếu ngủ sẽ làm giảm sản xuất các cytokine bảo vệ này.

Thường xuyên lo lắng

Theo WebMD (một trong những trang cung cấp thông tin về sức khỏe lớn nhất hiện nay), những suy nghĩ lo lắng có thể làm suy yếu phản ứng miễn dịch chỉ sau 30 phút. Vì vậy hãy nghĩ xem nếu bạn thường xuyên căng thẳng sẽ gây áp lực lên hệ thống miễn dịch thế nào.

Bạn không nhận đủ vitamin D

Việc bổ sung vitamin D trong mùa Hè và mùa Xuân là một điều rất dễ dàng. Tuy nhiên, việc này sẽ khó thực hiện hơn vào những tháng mùa Đông do ánh nắng mặt trời yếu hơn.

Nghiên cứu của Đại học Edinburgh (Anh) gần đây cho thấy thiếu vitamin D có thể ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống miễn dịch. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời không phải cách duy nhất để bạn nạp vitamin D cho cơ thể. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, bạn có thể bổ sung loại vitamin này từ các loại thực phẩm như: Cá béo (cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu); Gan; Lòng đỏ trứng...

Không dành đủ thời gian ở ngoài trời

Nghiên cứu từ Đại học Georgetown (Mỹ) cho thấy, ánh nắng mặt trời không chỉ giúp tăng cường vitamin D mà còn cung cấp năng lượng cho tế bào lympho T, một phần tế bào của hệ thống miễn dịch giúp chống nhiễm trùng.

Không ăn đủ trái cây và rau

Trái cây và rau có thể giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng. Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan (Mỹ), chế độ ăn thiếu một hoặc nhiều chất dinh dưỡng có thể làm suy giảm quá trình sản xuất và hoạt động của các tế bào miễn dịch và kháng thể.

Chính vì vậy, bạn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm: Trái cây, rau, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và uống đủ nước để duy trì sức khỏe.

Tập thể dục không đủ

Trong mùa Đông, chúng ta thường có xu hướng muốn ở trong nhà và cuộn tròn trong chiếc chăn ấm áp. Tuy nhiên, việc thiếu tập thể dục có thể làm suy yếu phản ứng miễn dịch của bạn.

Theo WebMD, tập thể dục nhịp điệu thường xuyên giúp máu lưu thông khắp cơ thể hiệu quả hơn và bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Hút thuốc lá

Thói quen hút thuốc lá có thể làm suy yếu khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh của cơ thể. Các chuyên gia của WebMD cho biết, thuốc lá điện tử cũng có tác dụng tương tự như thuốc lá truyền thống.

Làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch?

Tiến sĩ Ross Walton, chuyên gia miễn dịch học, khuyên mọi người nên thường xuyên tập thể dục, thực hành chánh niệm để giảm căng thẳng, ăn thực phẩm lên men và tiêm phòng đầy đủ, kết hợp với những điều chỉnh lành mạnh khác trong lối sống.

Trong khi đó, Trường Y tế Công cộng Harvard đưa ra 7 khuyến nghị đơn giản dưới đây:

- Ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm trái cây, rau, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và nhiều nước, như chế độ ăn Địa Trung Hải và tham khảo ý kiến chuyên gia bổ sung thêm vitamin tổng hợp.

- Không hút thuốc.

- Uống rượu có chừng mực.

- Hoạt động thể chất vừa phải thường xuyên.

- Đặt mục tiêu ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm.

- Kiểm soát căng thẳng bằng các chiến lược lành mạnh như: Tập thể dục, thiền, theo đuổi sở thích hoặc nói chuyện với một người bạn đáng tin cậy.

- Thường xuyên rửa tay, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp