3 dấu hiệu ung thư gan sớm không phải ai cũng biết

Mệt mỏi thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan

Podcast: Đối tượng cần sàng lọc sớm ung thư gan

2 dấu hiệu ban đầu cảnh báo ung thư tuyến tụy

Dùng thuốc điều trị sau đặt stent có tác dụng phụ phải làm sao?

6 thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột

Theo Quỹ từ thiện y tế hàng đầu tại Anh (British Liver Trust), ung thư gan có tỷ lệ sống sót thấp nhất so với bất kỳ bệnh ung thư nào tại quốc gia này. Nghiên cứu ung thư ở Anh báo cáo có khoảng 5.800 ca tử vong mỗi năm do ung thư gan.

TS.BS Deborah Lee, đang làm việc nhiều năm tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, cho biết: "Nguyên nhân gây ra các ca tử vong một phần là do bệnh ung thư gan thường được phát hiện ở giai đoạn muộn".

 

Các triệu chứng chính của ung thư gan thường không xuất hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Vì vậy, điều quan trọng bạn cần chú ý đến các thay đổi đáng ngờ trên cơ thể càng sớm càng tốt. TS.BS Deborah Lee chia sẻ những dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư gan mà bạn nên biết, bao gồm: Luôn cảm thấy không khỏe; Mệt mỏi và uể oải, không có năng lượng; Đau vùng bụng trên bên phải. Những dấu hiệu cảnh báo này có thể ở mức độ nhẹ nhàng, không rõ ràng khiến chúng khó chẩn đoán. Tuy nhiên, khi khối u tại gan tiếp tục phát triển, các triệu chứng sẽ rõ ràng hơn.

Một trong những dấu hiệu điển hình nhất của ung thư gan là vàng da - khi da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí thế giới về tiêu hóa (World Journal of Gastroenterology), triệu chứng này xuất hiện ở 19-40% bệnh nhân mắc ung thư gan. Bên cạnh đó, vàng da cũng có thể làm nước tiểu có màu sẫm và phân nhạt màu.

Các triệu chứng khác bệnh ung thư gan bạn cần chú ý gồm: Giảm cân không rõ nguyên nhân, no nhanh sau bữa ăn nhỏ, đau vai phải, xuất hiện khối u hoặc cục ở bụng, lượng đường trong máu thấp gây ngất xỉu và mệt mỏi, nam giới phát triển vú to (gynecomastia), mức cholesterol có thể tăng lên...

TS.BS Deborah Lee khuyên bạn khi thường xuyên xuất hiện một trong các dấu hiệu cảnh báo trên nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời nếu cần.

Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp