3 món thơm, ngon, bổ dưỡng từ cá ngần Sông Đà

Món chả cá ngần lá lốt mềm, phù hợp với nhiều lứa tuổi

Dùng thuốc Trivastal, Madopar điều trị Parkinson bị chóng mặt phải xử lý như thế nào?

Podcast: Cảnh giác với bệnh viêm da mủ ở trẻ nhỏ trong mùa Hè

Chính thức ra mắt Chi bộ Tạp chí Sức khỏe+

Bí quyết khỏe đẹp của Song Hye Kyo ở tuổi ngoài 40

Cá ngần (hay còn được biết đến với những cái tên khác như: cá sữa, cá nến, cá thủy tinh) sống chủ yếu ở môi trường nước ngọt hoặc nước lợ. Ở Việt Nam, tại khu vực Sông Đà – Hòa Bình là vùng nước có nguồn cá ngần sinh sôi nhiều nhất, mùa chính vụ để đánh bắt là từ tháng 4 đến khoảng tháng 6-7 trong năm. Cá ngần là loại cá không có xương, kích thước nhỏ với màu sắc đặc trưng là trắng hoặc trong suốt. Thịt cá sau khi chế biến không bị nhũn nát, ngọt thanh. Dinh dưỡng trong những con cá ngần có khá nhiều đạm, omega3, vitamin B2 và B12, acid folic, sắt, magie… Vì thế khi ăn cá ngần, cơ thể sẽ nhận được nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch, điều hòa huyết áp, giảm mỡ máu và tốt cho hệ thần kinh.

Cách làm 3 món cá ngần thơm ngon, bổ dưỡng:

Sơ chế nguyên liệu

Empty

Cá ngần được loại bỏ tạp chất, rửa sạch, để ráo nước và chia thành 2 phần. Một phần giữ nguyên cá tươi, phần còn lại xào sơ với hành đã phi thơm và chút xíu gia vị, nước mắm.

Chia phần cá ngần đã xào sơ làm 2 bát: Một bát dùng để xào hoa thiên lý, bát kia sẽ để nấu canh chua. Các loại rau: lá lốt, hành lá, rau thìa là, hoa thiên lý, cà chua, dứa tươi… rửa sạch, để ráo.

Cách làm:

Empty

Chả cá ngần cuốn lá lốt

Khi bạn muốn trải nghiệm món chả lá lốt theo phong cách khác lạ thì “Chả cá ngần cuốn lá lốt” là sự lựa chọn rất hợp lý.

Trộn đều cá ngần tươi với lượng giò sống vừa đủ, ít bột ngô, nửa thìa nhỏ bột nghệ (để tạo màu), ít hạt tiêu xay, hành lá và thìa là thái nhỏ. Dùng tay bóp nhẹ cho hỗn hợp quyện vào nhau cho dẻo dính, chia ra nặn thành viên dài, đặt vào lá lốt rồi cuốn lại. Công đoạn cuốn chả này không khó làm nhưng đòi hỏi các mẹ khéo léo một chút để định hình được phần nhân của chả.

Làm nóng chảo dầu hoặc mỡ, đặt nhẹ miếng chả cá vào chảo, rán vàng đều 2 mặt là được.

Chả cá ngần cuốn lá lốt rất thơm, ăn vừa mềm, vừa hơi dai dai, thịt cá ngọt và đậm vị, chắc chắn sẽ là “món đắt hàng” nhất trong bữa cơm gia đình.

Empty

Cá ngần xào hoa thiên lý

Vào tầm này, khi cá ngần Sông Đà đến mùa thì cũng đúng thời điểm hoa thiên lý nở rộ và thơm ngát. Chính vì thế, việc kết hợp 2 nguyên liệu này thành một món ăn ngày Hè cũng là một lựa chọn khá đặc biệt để đổi vị.

Hoa thiên lý đã được rửa sạch thì cho vào chảo xào sơ, sau đó cho cá ngần đã sơ chế vào xào cùng cho đến khi hoa thiên lý chín vừa tới là bắc ra, bày vào đĩa. Món cá ngần xào hoa thiên lý chế biến nhanh gọn, thịt cá ngần quyện với hoa bùi bùi mang lại vị thơm ngon đặc trưng cho món ăn.

Empty

Canh chua cá ngần

Canh chua cá ngần rất được yêu thích bởi vị thanh mát, giàu giá trị dinh dưỡng mà cách nấu thì lại đơn giản, dễ làm.

Phi thơm hành với chút mỡ, sau đó đổ cà chua, dứa đã xắt miếng vào xào cùng, rồi cho tiếp bát cá ngần còn lại đã sơ chế vào đảo nhẹ tay. Khi các nguyên liệu trong nồi đã chín, đổ nước dừa tươi vào đun. Chú ý, lượng nước dừa tươi nhiều hay ít là tùy thuộc số lượng người ăn hoặc tùy khẩu vị của gia đình thích vị ngọt đậm hay không. Đun sôi nồi nước canh thì cho thêm quả sấu hoặc dấm bỗng vào để tăng vị chua, vặn nhỏ bếp cho sôi nhẹ thêm vài phút để các nguyên liệu tiết ra chất, nêm gia vị, nước mắm cho vừa ăn. Vớt sấu ra bát (nếu dùng sấu), dùng thìa dầm nát, thêm 1 chút nước và bỏ hạt, lọc cho vào nồi nước canh đun lại (có thể điều chỉnh độ chua theo khẩu vị mỗi gia đình).

Trước khi tắt bếp, rắc hành phi và hành lá, thìa là thái nhỏ, rồi bắc nồi ra, múc canh vào bát to. Thành phẩm là bát canh chua cá ngần có nhiều màu sắc hấp dẫn.

Thịt cá ngần mềm mà không bị nát, mang vị ngọt tự nhiên quyện với vị ngọt của nước dừa tươi, chua dịu của dứa, dậy mùi thơm đặc trưng của thìa là, tổng thể làm thành một món canh chua thanh mát, “cực cuốn” của mùa Hè.

 
Phương Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng