3 thay đổi nhỏ giúp giảm cân nhanh

Ăn các loại hải sản có thể giúp giảm cân

Giảm cân với chế độ ăn "hoang dã"

Có thể chết sớm vì "cuồng" ăn low carb

Ăn theo chế độ ăn uống châu Phi - Giảm tỷ lệ ung thư ruột kết

Chế độ ăn 5:2 cho người bệnh đái tháo đường

Theo một nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, các nhà khoa học đã theo dõi, thu thập dữ liệu của hơn 120.000 người trong vòng 16 năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người ăn thực phẩm có GI (chỉ số đường huyết) cao như tinh bột, đường hoặc các loại ngũ cốc tinh chế… thường nặng hơn so với những người ăn thực phẩm có GI thấp (rau, củ, quả và các loại hạt).

Các nhà nghiên cứu cho rằng nên thực hiện một vài thay đổi nhỏ trong chế độ ăn dưới đây để có được một trọng lượng khỏe mạnh:

1. Ăn hải sản

Nghiên cứu cho thấy ăn các loại hải sản như cá, mực, ốc… có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, món tôm hùm chiên bơ không nằm trong danh sách này.

Các loại hải sản lành mạnh như cá hồi, cá ngừ rất giàu protein nhưng lại không chứa chất béo bão hòa. Đây là tin cực tốt cho những “tín đồ” của hải sản – ăn ngon mà không sợ béo.

2. Hạn chế thịt đỏ

Thịt đỏ trông rất hấp dẫn nhưng hãy tránh xa nó để không bị tăng cân

Ăn nhiều thịt đỏ (thịt bò, cừu…) và thịt chế biến sẵn sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng, các nhà nghiên cứu cho cảnh báo. Ăn thịt đỏ kèm với tinh bột như gạo hoặc mỳ ống còn “đe dọa” vòng eo hơn rất nhiều.

Thịt đỏ chứa hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao – những yếu tố không có lợi cho sức khỏe tổng thể. Hội tim mạch Mỹ khuyến cáo lượng chất béo bão hòa tiêu thụ trong một ngày chỉ nên chiếm 5 – 6% tổng lượng thực phẩm tiêu thụ. Thay vì ăn thịt đỏ, bạn nên ưu tiên ăn các loại rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên cám hoặc các sản phẩm từ sữa (ít béo).

3. Ăn các thực phẩm GI thấp

Chỉ số đường huyết của thực phẩm: Người bệnh đái tháo đường nên nhớ! - Ảnh 1Ăn các loại thực phẩm GI thấp giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh

GI là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết của các thực phẩm sau khi ăn. Tốc độ chuyển hóa càng nhanh nghĩa là thực phẩm có GI càng cao. Ví dụ, đường trắng tinh luyện có GI = 100. Thực phẩm có GI cao thường khiến nồng độ đường trong máu đột ngột tăng vọt và “cơn đói đường” sẽ ập đến ngay sau đó sẽ khiến cơ thể cực kỳ mệt mỏi.

GI được chia làm ba loại: Thấp: Nhỏ hơn 55; Trung bình: 56 – 69; Cao: Lớn hơn 70. Điều đáng ngạc nhiên là nhiều thực phẩm lành mạnh cũng có GI cao, chẳng hạn như bí ngô và dưa hấu. Thậm chí, những thực phẩm tưởng chừng “vô hại” như khoai tây và bánh gạo giòn cũng có GI bằng 100, ngang với GI của đường trắng tinh luyện.

Hiểu về chỉ số GI, hiểu rõ những gì bạn ăn vào là cách để kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

- Các loại quả có GI thấp: Quả mọng, mận, kiwi, bưởi.
- Các loại quả có GI cao: Chuối, cam, xoài, nho, nho khô, quả chà là và lê.
- Các loại rau có GI thấp: Rau diếp, bông cải xanh, cải bắp, súp lơ và ớt.
- Các loại rau có GI cao: Cà rốt, khoai tây, củ cải vàng, củ cải đường, hạt bắp.
Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp