3 thực phẩm kiểm soát mức cholesterol một cách tự nhiên

Bơ là một trong những thực phẩm có thể giúp kiểm soát cholesterol

Những điều cần biết về cholesterol trong thực phẩm

3 thay đổi lối sống giúp kiểm soát cholesterol

Uống gì buổi sáng để hạ cholesterol xấu tự nhiên

Các loại thực phẩm giúp tăng cholesterol tốt

Cholesterol là một chất béo giống như sáp được tìm thấy trong máu và mọi tế bào của cơ thể. Cholesterol tồn tại trong máu dưới 2 dạng lipoprotein mật độ cao (HDL) và lipoprotein mật độ thấp (LDL).

HDL (cholesterol "tốt") được biết đến là một loại cholesterol có lợi vì chúng có khả năng mang cholesterol trở lại gan để thải loại. LDL (cholesterol "xấu") thì ngược lại, chúng có khả năng vận chuyển cholesterol đến các bộ phận khác trong cơ thể. LDL được coi là một loại cholesterol có hại. Nếu hàm lượng LDL trong máu quá cao chúng có thể tích tụ trong thành động mạch và được gọi là các mảng bám. Theo thời gian, sự tích tụ của các mảng bám này gây ra tình trạng xơ vữa động mạch.

 

Chế độ ăn uống không lành mạnh là yếu tố góp phần dẫn đến mức cholesterol cao. Trong đó, các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như thịt mỡ, phô mai, bơ, bánh quy... là "thủ phạm" chính gây ra tình trạng này.

Tuy nhiên, vẫn có một số loại thực phẩm có thể giúp kiểm soát mức cholesterol tự nhiên mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày. Cụ thể:

Yến mạch

Yến mạch có chứa chất xơ hòa tan, được biết là giúp giảm cholesterol “xấu”. Theo Phòng khám Mayo Clinic tại Mỹ, chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu. Mỗi ngày bổ sung 5-10gr chất xơ hòa tan có thể giúp giảm cholesterol “xấu” hiệu quả.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lipids in Health and Disease năm 2017, cho thấy những người tham gia ăn 70gr yến mạch dưới dạng cháo hàng ngày đã giảm mức cholesterol. Trong 28 ngày, cholesterol “xấu” của họ giảm 11,6%.

Đậu

Các loại đậu cũng rất giàu chất xơ hòa tan. Theo Trường Y Harvard, chất xơ hòa tan mất một thời gian để cơ thể tiêu hóa, mang lại cảm giác no lâu. Đó là lý do tại sao đậu là thực phẩm hữu ích cho những người đang cố gắng giảm cân.

Quả bơ

Những năm gần đây, bơ trở thành món ăn sáng quen thuộc của nhiều người. Loại quả này chứa nhiều chất béo có lợi cho tim. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ năm 2015 cho thấy, ăn một quả bơ mỗi ngày có thể giảm nồng độ cholesterol “xấu”.

Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp