3 thay đổi lối sống giúp kiểm soát cholesterol

Ngồi thiền giúp giảm căng thẳng và kiểm soát cholesterol trong máu tăng cao

Uống gì buổi sáng để hạ cholesterol xấu tự nhiên

Các loại thực phẩm giúp tăng cholesterol tốt

3 cách đơn giản giúp tăng cholesterol tốt

6 thực phẩm thiết yếu phụ nữ nên ăn ở độ tuổi 40

Cholesterol là chất béo được cơ thể sản xuất và sử dụng trong các hoạt động sống. Khi lượng cholesterol trong máu cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, đau tim và đột quỵ.

Nguyên nhân khiến cholesterol trong máu tăng cao có thể do một số yếu tố lối sống như chế độ ăn uống kém lành mạnh, lười tập thể dục, mất ngủ... Vì vậy, việc thay đổi một số thói quen nhất định sẽ giúp giảm mức cholesterol.

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Becky Graham đưa ra một số lời khuyên giúp bạn kiểm soát mức cholesterol trong máu như sau:

Tập thể dục

 

Tập thể dục đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giúp giảm LDL- cholesterol (cholesterol xấu), kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, tập thể giúp còn giúp duy trì trọng lượng cơ thể ổn định và thúc đẩy độ nhạy insulin.

Không nhất thiết bạn phải đến phòng tập, thay vào đó hãy tạo thói quen ngồi ít, đứng lên và đi bộ nhiều hơn. Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tại Anh khuyến nghị người dân nên có ít nhất 150 phút hoạt động vừa phải (bao gồm làm vườn, bơi, đạp xe) hoặc 75 phút hoạt động mạnh (như chạy, chơi thể thao) mỗi tuần.

Ngủ ngon

Thời lượng và chất lượng giấc ngủ có mối quan hệ mật thiết với huyết áp - một trong những yếu tố nguy cơ cao nhất đối với bệnh tim mạch.

“Hãy tập trung vào việc cải thiện vệ sinh giấc ngủ (những hành vi và thực hành môi trường được khuyến nghị nhằm mục tiêu thúc đẩy, cải thiện chất lượng giấc ngủ), một bữa ăn nhẹ với chuối hoặc bơ hạt trên bánh mì nướng có thể giúp thúc đẩy sản xuất melatonin trước khi đi ngủ”, Becky Graham nói.

Giảm căng thẳng

Thường xuyên căng thẳng có thể thúc đẩy các dấu hiệu viêm liên quan đến bệnh tim. Vì vậy, bạn nên kiểm soát tình trạng căng thẳng bằng cách thiền định, đọc sách, nghe nhạc, gặp gỡ bạn bè...

Để ngăn ngừa cholesterol trong máu tăng cao, NHS khuyến nghị:

- Áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh và cắt bỏ thực phẩm béo.

- Bỏ hút thuốc

- Cắt giảm rượu bia.

Nếu bạn lo lắng về mức cholesterol của mình hãy nói chuyện với bác sĩ để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời nếu cần.

Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp