Thói quen ăn uống giúp ngăn ngừa cholesterol cao sau tuổi 50

Bổ sung chất béo lành mạnh, chất xơ hòa tan vào chế độ ăn hàng ngày có thể giảm cholesterol cao

Chế độ ăn thuần chay giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Chế độ ăn giúp tăng cường sức khỏe tinh thần của trẻ trong mùa dịch

Những sai lầm phổ biến trong chế độ ăn uống mùa lạnh

Mách bạn 4 chế độ ăn kiêng giảm cân tốt nhất năm 2022

Dưới đây là những thói quen ăn uống có thể giúp bạn ngăn ngừa cholesterol cao sau tuổi 50.

1. Ăn nhiều chất xơ hòa tan

Theo chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson (tác giả của The Sports Nutrition Playbook, thành viên của Hội đồng chuyên gia y tế của Eatthis), một trong những thói quen ăn uống tốt nhất bạn có thể giúp giảm cholesterol sau tuổi 50 chính là bổ sung chất xơ hòa tan vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Yến mạch là một những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan

Yến mạch là một những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan

TS. Goodson nói: Chất xơ hòa tan là một trong những yếu tố lớn nhất có thể giúp giảm cholesterol vì nó có thể hòa tan trong chất lỏng vào đường ruột dưới dạng gel và bám chặt vào các hạt cholesterol, từ đó giúp bạn thải cholesterol ra ngoài theo đường tiêu hóa

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong yến mạch, trái cây như táo, lê và các loại đậu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị rằng, nên ăn 25-38 gam chất xơ mỗi ngày và 5-10 gam trong số đó đến từ chất xơ hòa tan.

2. Chọn chất béo lành mạnh

Theo chuyên gia dinh dưỡng Courtney D'Angelo, tác giả của Go Wellness, một trong những thói quen ăn uống tốt để giảm cholesterol của bạn sau 50 tuổi là chuyển đổi chất béo không lành mạnh sang chất béo lành mạnh hơn.

D'Angelo nói: "Hạn chế lượng thực phẩm có chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức LDL (cholesterol xấu) của bạn, như thực phẩm chiên, chocolate và bánh nướng".

Theo Harvard Health (Mỹ) tuyên bố, chất béo lành mạnh bao gồm chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

D'Angelo gợi ý, nên thay thế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa bằng những chất béo lành mạnh hơn. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm như: Dầu olive, dầu hạt cải, thịt nạc, các loại hạt, quả bơ và cá.

3. Ăn trái cây và rau

Một sai lầm phổ biến của rất nhiều người là quên kết hợp đủ trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống. Nếu bạn đang cố gắng giảm hoặc ngăn ngừa cholesterol cao, việc ăn đủ những thực phẩm này càng trở nên quan trọng hơn.

Bổ sung trái cây, rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bổ sung trái cây, rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

D'Angelo cho biết: “Ăn trái cây và rau đều đặn có thể làm tăng các hợp chất làm giảm cholesterol quan trọng, được gọi là stanol thực vật hoặc sterol, hoạt động giống như chất xơ hòa tan." Trong các nghiên cứu gần đây, táo đặc biệt được biết là giúp giảm cholesterol nhờ một loại chất xơ hòa tan cụ thể mà họ gọi là pectin và nho cũng được phát hiện là giúp giảm cholesterol LDL và cải thiện sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột.

Nếu táo và nho không làm bạn hứng thú, hãy ăn những thực phẩm như lê, mơ, bơ, cải Brussels, bông cải xanh và cà rốt đều chứa nhiều chất xơ hòa tan và có thể giúp bạn kiểm soát mức cholesterol.

4. Ăn nhiều bữa nhỏ

Giảm cân một cách lành mạnh và bền vững cũng có thể giúp giảm lượng cholesterol của bạn sau 50 tuổi. Để bắt đầu quá trình giảm cân, bạn nên ăn các bữa ăn nhỏ, có nhiều chất xơ và protein, bởi vì tiêu hóa chậm, giúp bạn no nhanh và no lâu hơn.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp