4 cách khắc phục tình trạng da khô do tuổi tác

Chăm sóc da khô do lão hóa giúp đẩy lùi sự xuất hiện của nếp nhăn

Chăm sóc da mùa Thu: Hãy lắng nghe và thấu hiểu làn da của mình!

Cách tẩy tế bào chết da đầu cho mái tóc chắc khỏe

Biện pháp xử lý mụn trên trán hiệu quả

Cách khắc phục rụng tóc tiền mãn kinh

Trong giai đoạn mãn kinh, chị em phụ nữ nhận thấy da trở nên khô, mỏng hơn do estrogen và collagen sụt giảm đột ngột. Collagen là thành phần chính trong các mô liên kết trong cơ thể, giúp duy trì kết cấu săn chắc và mịn màng của da. Lượng collagen đạt đỉnh ở tuổi 20-25, sau đó giảm dần theo quá trình lão hóa.  

Để khắc phục tình trạng da khô do lão hóa, gìn giữ nét thanh xuân, phụ nữ tuổi trung niên nên chăm sóc da theo một số gợi ý sau:

Dùng kem dưỡng ẩm củng cố hàng rào bảo vệ da

Các hormone sinh dục nữ suy giảm theo thời gian kéo theo sự sụt giảm của các phân tử lipid cấu tạo nên hàng rào bảo vệ da. Đây là lớp “phòng thủ” giúp ngăn chặn các tác nhân xâm nhập qua da, cũng như bảo vệ da khỏi tình trạng mất nước. Hàng rào suy yếu ở tuổi tiền mãn kinh khiến chị em nhận thấy da khô hơn, dễ bong vảy, nếp nhăn hằn sâu.

Biện pháp hữu hiệu để tái tạo và phục hồi hàng rào bảo vệ da là bổ sung lipid qua các loại kem dưỡng ẩm có chứa ceramide, glycerin, niacinamide (vitamin B3) và panthenol (vitamin B5).

Dùng sữa rửa mặt gốc dầu

Dầu tẩy trang là sản phẩm làm sạch phù hợp với làn da khô tuổi trung niên

Dầu tẩy trang là sản phẩm làm sạch phù hợp với làn da khô tuổi trung niên

Một bước quan trọng trong chu trình chăm sóc da khô là sử dụng sữa rửa mặt dạng kem hoặc dầu tẩy trang để làm sạch da. Với thành phần giàu lipid, sản phẩm không làm khô rát làn da tuổi trung niên. Chị em nên tránh sử dụng sữa rửa mặt tạo nhiều bọt, bởi chúng chỉ phù hợp với làn da đổ nhiều dầu.

Sử dụng serum chứa vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen trên da. Đây cũng là chất chống oxy hóa có lợi với làn da tuổi trung niên, hỗ trợ làm sáng da và ngăn ngừa nếp nhăn. Chị em nên đầu tư mua một sản phẩm tinh chất, serum cao cấp có chứa vitamin C cho chu trình chăm sóc da hàng ngày.

Dưỡng da với sản phẩm chứa retinol

Dẫn xuất của vitamin A như retinol, retinoid cũng là thành phần có thể thúc đẩy quá trình sản xuất collagen trên da. Retinol được chứng minh giúp giảm nếp nhăn, vết chân chim và cả đốm đồi mồi trên da phụ nữ tuổi trung niên. Đây được coi là hoạt chất "vàng" trong chu trình chăm sóc da giúp chống lão hóa.

Với khả năng thúc đẩy tăng sinh tế bào liên tục, retinol dễ làm da bong tróc nếu chị em không dưỡng ẩm đúng cách. Vì vậy, người mới trải nghiệm retinol nên sử dụng sản phẩm nồng độ thấp, dùng với tần suất thưa để làn da có thời gian làm quen. 

 
Quỳnh Trang (Theo Miami Herald)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp