Cách khắc phục rụng tóc tiền mãn kinh

Rụng tóc là vấn đề thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh

Triệu chứng ngầm báo hiệu giai đoạn mãn kinh

Tư thế yoga giúp kiểm soát các triệu chứng tiền mãn kinh

Bài tập bụng cải thiện vóc dáng cho chị em tuổi mãn kinh

5 thay đổi về tình dục tuổi mãn kinh

Nguyên nhân và dấu hiệu rụng tóc tiền mãn kinh

Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ là dao động từ 40-50 tuổi. Mốc thời điểm được xác định sau 12 tháng không có chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, thời kỳ tiền mãn kinh ở chị em có thể kéo dài hàng tháng tới nhiều năm trước đó.

Trong quá trình này, nồng độ các hormone trong cơ thể có sự thay đổi lớn, trong đó estrogen và cả testosterone giảm dần. Chị em có thể gặp phải các triệu chứng như: Kinh nguyệt không đều, bốc hỏa, khô âm đạo, đổ mồ hôi đêm và rụng tóc.

Dấu hiệu tuổi tác ở nam giới là tình trạng đầu hói dần, đường chân tóc ngày càng lộ rõ, đặc biệt ở trán và đỉnh đầu. Trong khi đó, rụng tóc tiền mãn kinh ở chị em lại khiến tóc mỏng và thưa dần quanh toàn bộ da đầu, dù đường chân tóc trước trán vẫn còn nguyên vẹn.

Kiểu rụng tóc thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh

Kiểu rụng tóc thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh

Theo BS Susan Loeb-Zeitlin – chuyên gia sản phụ khoa tại hệ thống y tế Weill Cornell (Mỹ), nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc tiền mãn kinh là do những thay đổi trong nội tiết tố của chị em. Tỷ lệ các hormone androgen và estrogen mất cân bằng trong giai đoạn chuyển tiếp này kích thích tình trạng rụng tóc androgen.

Trong đó, hormone dihydrotestosterone – một dạng androgen – gia tăng bất thường ảnh hưởng đến sự liên kết của các thụ thể ở nang tóc, khiến nang tóc khó phát triển hoặc ngừng tăng trưởng. Hậu quả là tóc rụng và khó mọc trở lại. Đến độ tuổi 70, có tới 38% phụ nữ có dấu hiệu rụng tóc androgen.

Ngoài nguyên nhân trên, BS Loeb-Zeitlin nhấn mạnh, thói quen tạo kiểu tóc, bệnh tuyến giáp, stress mạn tính, tình trạng thiếu hụt vi chất (vitamin B, D và sắt) cũng có thể là nguyên nhân gây rụng tóc tiền mãn kinh. Tóc rụng do căng thẳng hoặc tác dụng phụ của thuốc thường sẽ khiến tóc rụng hàng loạt. Trong khi đó, thói quen búi, buộc tóc quá chặt dễ khiến tóc rụng do lực kéo, biểu hiện rõ nhất ở hai bên thái dương và đường chân tóc.

Rụng tóc tiền mãn kinh khắc phục thế nào?

Người bình thường có thể rụng tới 100 sợi tóc mỗi ngày. Đây là cơ chế tự nhiên để tóc mới có thể phát triển. Tuy nhiên, nếu chị em tuổi mãn kinh nhận thấy tóc rụng nhiều và thưa dần, da đầu lộ rõ, hãy thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân gây rụng tóc giai đoạn tiền mãn kinh, nhưng việc sử dụng liệu pháp hormone lại không giúp trị rụng tóc. BS Loeb-Zeitlin cho hay, minoxidil là hoạt chất duy nhất được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt để điều trị rụng tóc ở nữ giới.

phụ nữ trung niên kiểm soát stress tốt giúp đẩy lùi tình trạng rụng tóc tiền mãn kinh

Phụ nữ trung niên kiểm soát stress tốt giúp đẩy lùi tình trạng rụng tóc tiền mãn kinh

Ngoài ra, để giảm rụng tóc do tiền mãn kinh, chị em nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh theo các gợi ý sau:

- Ngủ đủ giấc, kiểm soát stress bằng các biện pháp giải tỏa căng thẳng lành mạnh như tập thể dục, thiền định.

- Tập thể dục thường xuyên hàng ngày để cải thiện sức khỏe toàn diện.

- Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất, ăn nhiều trái cây và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive.

- Tránh để tóc tiếp xúc với các thiết bị như máy sấy tóc, tạo kiểu tóc bằng nhiệt, hóa chất nhuộm thường xuyên.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp