3 loại rau có thể gây tăng cân ở tuổi trung niên

Có rất nhiều lý do gây tăng cân ở tuổi trung niên

Chứng rối loạn ăn uống ở người trung niên

Nam giới cần làm gì để tránh mang "bụng bia" ở tuổi trung niên?

Lưu ý khi phẫu thuật thẩm mỹ ở tuổi trung niên

4 dưỡng chất cần thiết cho não bộ khỏe mạnh

Các nhà nghiên cứu Trường Y tế công Harvard TH Chan đã kiểm tra chế độ ăn của hơn 136.000 người (từ 65 tuổi trở xuống) trong vòng 24 năm. Cứ 4 năm/lần, những người tham gia được yêu cầu chia sẻ các thông tin về sức khỏe, lối sống và đặc điểm cá nhân.

Kết quả, họ phát hiện ra rằng những người ăn khoai tây, đậu Hà Lan và ngô ngọt có nhiều khả năng tăng cân hơn những người ăn bông cải xanh, cà rốt và rau bina.

Cụ thể, những người ăn rau củ không chứa tinh bột (chẳng hạn như bông cải xanh, cà rốt và rau bina) có xu hướng giảm 3kg so với những người ăn rau củ có tinh bột. Những người ăn khoai tây và ngô ngọt có thể tăng thêm 2,6kg trong cùng khoảng thời gian.

Mối liên hệ giữa một số rau và cân nặng được nhận thấy rõ ràng hơn ở phụ nữ, những người thừa cân trước khi tham gia nghiên cứu. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy sự gia tăng chỉ số đường huyết (GI) và tải lượng đường huyết (GL) - thước đo tác động của các loại thực phẩm đối với lượng đường trong máu - có liên quan chặt chẽ đến tăng cân.

Chuyển sang thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, quả táo... có thể giúp hạn chế việc tăng cân ở tuổi trung niên.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng có những hạn chế nhất định, điển hình như đa phần thông tin đều do người tham gia tự cung cấp, vì vậy mức độ chính xác tuyệt đối khó xác định.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ).

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp