Bổ sung dinh dưỡng cho mái tóc như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng lớn tới độ chắc khỏe và bóng mượt của tóc

Chăm sóc mái tóc bóng khỏe trong mùa Hè

Muốn tóc khỏe, hãy bổ sung thực phẩm giàu biotin

7 loại tinh dầu giúp kích thích mọc tóc, nuôi mái tóc dài

10 mẹo tăng độ phồng cho mái tóc, giúp che đi mái tóc mỏng

Những dưỡng chất cần thiết với mái tóc

Có vô vàn nguyên nhân dẫn tới tình trạng tóc gãy rụng, phổ biến nhất là rối loạn nội tiết tố, do tác dụng phụ của thuốc hoặc thiếu vi chất. Vì thế, khi thấy mái tóc rụng và thưa dần, nhiều người tìm đến các thực phẩm bổ sung dưỡng chất và vitamin cần thiết cho tóc. Dưới đây là vai trò của một số vi chất với mái tóc:

Biotin (vitamin B7)

Biotin giúp củng cố và duy trì cấu trúc protein tạo nên tóc, làn da và cả móng của chúng ta. Cơ thể có thể tổng hợp biotin từ chế độ ăn cân bằng với thực phẩm giàu protein.

Tình trạng thiếu biotin trầm trọng có thể gây ra rụng tóc, nhưng hiếm khi xảy ra. Nhu cầu biotin hàng ngày là khoảng 30 - 100mcg cho thanh thiếu niên và người lớn. Bổ sung thừa biotin không tăng thêm lợi ích cho mái tóc của bạn.

Vitamin A

Vitamin A cần thiết cho da đầu khỏe mạnh

Vitamin A cần thiết cho da đầu khỏe mạnh

Đây là vi chất cần thiết cho da đầu khỏe mạnh, hỗ trợ giảm tình trạng gãy rụng tóc. Vitamin A có trong rau lá xanh đậm và thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Vitamin C

Vitamin C có nhiều trong trái cây họ cam chanh, ớt chuông, cà chua, quả mọng… Được biết đến như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin C có lợi cho tóc nhờ khả năng trung hòa các gốc tự do cản trở tế bào nang tóc. Vitamin C cũng hỗ trợ quá trình sản sinh collagen và hấp thu sắt của cơ thể. Vì thế, bổ sung vitamin C hỗ trợ cải thiện mái tóc cho người bị rụng tóc do thiếu sắt. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra mối quan hệ giữa nồng độ vitamin C và tình trạng rụng tóc.

Vitamin D

Thiếu hụt vitamin D nghiêm trọng có thể là nguyên nhân gây rụng tóc

Thiếu hụt vitamin D nghiêm trọng có thể là nguyên nhân gây rụng tóc

Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc từng mảng (chứng alopecia) là nồng độ vitamin D thấp. Vitamin D giúp các nang tóc điều hòa quá trình mọc và rụng. Bạn có thể đáp ứng nhu cầu vitamin D của cơ thể bằng cách sử dụng cá béo, cá ngừ hoặc thực phẩm bổ sung vitamin D.

Vitamin E

Giống như vitamin C, vitamin E có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ Thực phẩm giàu vitamin E gồm có quả bơ, hạt hạnh nhân và rau chân vịt.

Sắt

Phụ nữ bị rụng tóc nghiêm trọng thường thiếu vi chất sắt. Bạn có thể bổ sung sắt nhờ nguồn thực phẩm giàu sắt như thịt, hải sản, các loại hạt đậu và hạt hạch.

Omega-3

Acid béo omega-3 giúp da đầu khỏe mạnh, ngăn chặn tình trạng viêm ở các nang tóc. Omega-3 có trong cá và hải sản.

Kẽm

Rụng tóc từng mảng cũng có liên quan tới tình trạng thiếu kẽm và có dấu hiệu cải thiện khi người bệnh bổ sung kẽm. Cơ thể không thể tự tổng hợp kẽm, do đó, bạn cần thêm vi chất này vào bữa ăn hàng ngày với thực phẩm như cá, thịt đỏ, thịt gà.

Bổ sung dưỡng chất cho tóc đúng cách

Bổ sung vi chất đúng cách để có mái tóc dày, bóng khỏe

Bổ sung vi chất đúng cách để có mái tóc dày, bóng khỏe

Thực phẩm bổ sung vitamin và dưỡng chất cho tóc có thể giúp tóc chắc khỏe và bóng hơn, nhưng không phải “thần dược” giúp tóc mọc dày và dài nhanh chóng. Hiệu quả này chỉ rõ rệt nhất trong trường hợp cơ thể bạn thiếu hụt các vi chất cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Vitamin và thực phẩm chức năng cho tóc không thể thay thế hoàn toàn một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Chế độ ăn nghèo chất béo và protein, cắt giảm calorie quá thấp có thể khiến tóc yếu và rụng.

Việc bổ sung thừa một số vi chất có thể “phản tác dụng”, ảnh hưởng xấu đến cơ thể và mái tóc. Ví dụ, vitamin A được tích trữ lâu dài tại gan, vì thế lạm dụng vitamin A có thể đưa đến tình trạng nhiễm độc với triệu chứng tổn thương ngoài da, đau xương khớp, rụng tóc… Uống vitamin B7 hay biotin ảnh hưởng đến một số kết quả xét nghiệm sức khỏe.

Để có mái tóc đẹp từ bên trong, bạn nên xây dựng chế độ ăn hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng. Khi sử dụng thực phẩm chức năng cho tóc, chị em cần lựa chọn sản phẩm uy tín, dùng đúng liều lượng. Nếu thấy triệu chứng tóc rụng nghiêm trọng và không mọc lại, bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và can thiệp đúng cách.

 
Quỳnh Trang (Theo CNET)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng