4 chất dinh dưỡng giúp bạn giảm lo lắng hiệu quả

Một chế độ ăn lành mạnh giúp kiểm soát tình trạng căng thẳng, lo lắng tốt hơn

Vì sao giảm cân bằng cách cắt giảm calo lại gây béo bụng?

Rối loạn lo âu có nguy hiểm không?

Nhịp tim nhanh, đánh trống ngực sau ăn: Khi nào cần lo lắng?

Luôn lo lắng mình mắc bệnh có phải bị rối loạn lo âu?

Một số chất dinh dưỡng lý tưởng để giải quyết cảm giác lo lắng bồn chồn bạn nên bổ sung gồm:

Thực phẩm giàu magne

Magne có tác dụng giảm lo lắng hiệu quả

Nếu thường xuyên cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc mệt mỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu magne. Magne giúp ức chế cortisol - được mệnh danh là "hormone căng thẳng" - sản xuất bởi tuyến thượng thận. Bên cạnh đó, magne cho phép cơ thể sản xuất hơn 300 hóa chất sinh hóa trong cơ thể, làm thư giãn các dây thần kinh, duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, giữ cho tim đập nhanh và xương chắc khỏe.

Các nguồn thực phẩm giàu magne bao gồm các loại rau lá xanh, ca cao, bơ, quả hạch và hạt.

Thực phẩm giàu choline

Choline là một chất dinh dưỡng có thể hòa tan trong nước. Nó giúp xây dựng màng tế bào và vận chuyển chất dinh dưỡng ra vào tế bào. Choline tham gia vào nhiều quá trình khác nhau bao gồm quá trình chuyển hóa, vận chuyển lipid, methyl hóa và tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh.

Khi thiếu choline có thể làm tăng nguy cơ lo lắng cao hơn. Nguyên nhân do choline rất quan trọng để sản xuất acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh phản ứng căng thẳng của cơ thể.

Choline được tìm thấy ở lòng đỏ trứng, nội tạng động vật và cá béo như cá hồi.

Thực phẩm giàu L-Theanine

Vì sao trà xanh có thể làm giảm lo lắng, căng thẳng?

L-Theanine là một acid amin phổ biến được tìm thấy trong lá trà. Chính nhờ lợi acid amin này mà nhiều loại trà (đặc biệt là trà xanh) có khả năng tăng cường sự thư giãn mà không gây ra tác dụng an thần.

Một đánh giá từ 21 nghiên cứu với gần 68.000 người đã phát hiện ra rằng, uống trà xanh có liên quan đến việc giảm lo lắng và cải thiện trí nhớ. Tuy có sự tác động của caffeine trong trà nhưng các nhà nghiên cứu nhận định rằng tự thân l-theanine vẫn có thể giúp giảm tình trạng lo lắng hiệu quả.

Bổ sung lợi khuẩn đường ruột

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa não bộ với hệ vi khuẩn đường ruột. Thêm vào đó, có hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh còn giúp cải thiện tâm trạng, thúc đẩy sức khỏe tổng thể, tăng cường miễn dịch và giúp bạn tổng hợp nhiều loại vitamin.

Tốt hơn hết, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu lợi khuẩn cho đường ruột như sữa chua, bắp cải muối, kim chi,… để giảm căng thẳng, lo lắng một cách tự nhiên.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng