Dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng máu bạn cần biết

Xét nghiệm máu có thể giúp dự đoán và ngăn ngừa nhiễm trùng máu

Những loại nấm gây viêm nhiễm nguy hại

Chuyên gia tư vấn: Run tay chân khi hồi hộp là biểu hiện của bệnh gì?

Đau đầu vào buổi sáng: Làm thế nào để cải thiện?

Đột phá: Thuốc tránh thai cho nam giới khiến tinh trùng "ngừng bơi" tạm thời

Chuyên gia gợi ý những thực phẩm tốt cho não bộ của trẻ

Theo Independent, tại Anh, mỗi năm có khoảng 50.000 người tử vong do căn bệnh nhiễm trùng máu (nhiễm trùng huyết).

"Nhiễm trùng máu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh nghiêm trọng và tử vong ở Vương quốc Anh và trên toàn cầu. Căn bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ và người già", Tiến sỹ Colin Begg, chuyên gia về nhiễm trùng máu và tư vấn chăm sóc tích cực nhi khoa tại Sepsis Research FEAT (Anh), cho biết.

Nhiễm trùng máu xảy ra khi cơ thể phản ứng quá mức với nhiễm trùng và gây tổn thương các cơ quan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan, thậm chí gây tử vong.

Nhiễm trùng máu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào máu và các cơ quan trong cơ thể

Nhiễm trùng máu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào máu và các cơ quan trong cơ thể

Chuyên gia Begg, đang làm việc tại Royal Hospital for Children (Anh) cảnh báo, nhiễm trùng máu là nguyên nhân dẫn đến tử vong ở hầu hết các bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả COVID-19 ảnh hưởng đến 47-50 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới và khoảng 11 triệu người tử vong. Trên thực tế, 20% số ca tử vong đó có liên quan đến tình trạng nhiễm trùng máu.

Vị chuyên gia này cho biết, tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng máu ở các nước phát triển như Vương quốc Anh là khoảng 15%. Ngoài ra, với nhiều bệnh nhân sống sót phải chịu hậu quả nặng nề trong suốt quãng đời còn lại, điển hình như việc cắt cụt chi.

Colin Graham, Giám đốc điều hành của Sepsis Research FEAT (Anh), giải thích rằng các quá trình sinh học gây ra nhiễm trùng máu vẫn chưa rõ ràng và cần phải nghiên cứu thêm. Thực tế, nhiều người vẫn chưa biết mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này. Đây chính là lý do tại sao việc nâng cao nhận thức về nhiễm trùng máu là rất quan trọng.

 

"Nhiễm trùng máu có thể bị nhầm lẫn với bệnh cúm vì các triệu chứng đôi khi giống nhau. Tuy nhiên, khi nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng máu thì các dấu hiệu sẽ trở nặng rất nhanh. Điều quan trọng nhất là bạn cần nhận biết sớm và đến ngay cơ sở y tế để thăm khám vì điều này có thể cải thiện cơ hội sống sót", ông Colin Graham nói.

Dưới đây là 4 dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng máu bạn cần lưu ý:

- Sốt cao hay đôi khi hạ thân nhiệt: Nhiễm trùng máu có thể khiến bệnh nhân bị sốt cao do phản ứng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, một số trường hợp sẽ bị hạ thân nhiệt. Ông Colin Graham nhấn mạnh, hạ thân nhiệt khi bị nhiễm trùng máu được xem là rất nguy hiểm. Bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao hơn so với người bị sốt cao.

- Run không kiểm soát: Nhiễm trùng máu có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể và run dữ dội, đây là một trong những phản ứng để chống lại nhiễm trùng và là cách cơ thể cố gắng tăng nhiệt.

- Lú lẫn: Nhiễm trùng máu có thể gây viêm cấp tính và sưng tấy, khiến bạn khó thở và dẫn đến giảm nồng độ oxy. Khi mức độ oxy trong máu thấp sẽ gây ra tình trạng lú lẫn và mê sảng.

- Tiểu ít: Khi nhiễm trùng huyết tiến triển, huyết áp có thể ở mức rất thấp, khiến áp lực trong các mạch máu không đủ mạnh để đưa máu giàu oxy đến các cơ quan. Điều này có thể gây suy nội tạng và khi thận bắt đầu suy yếu, nó có thể dẫn đến giảm lượng nước tiểu.

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp