Chuyên gia gợi ý những thực phẩm tốt cho não bộ của trẻ

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng với sự phát triển trí não của trẻ

Chấn động vùng đầu làm suy giảm chức năng não bộ

Những thực phẩm, đồ uống có lợi cho não bộ

Bổ sung chất này vào cốc cà phê giúp cải thiện chức năng não bộ

Uống trà giúp ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ?

Dinh dưỡng cho não bộ là vấn đề quan trọng cần được cha mẹ chú ý để duy trì hoạt động trí não hiệu quả ở trẻ em. Trong một cuộc phỏng vấn với HT Lifestyle, trang mạng xã hội chuyên đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng, lối sống của Ấn Độ, chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ Atchara Venakatraman đã liệt kê một số thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn của trẻ để cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết, từ đó giúp não bộ hoạt động một cách tối ưu.

Trứng

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của não bộ và chức năng nhận thức như: Choline, vitamin B12, protein và selen. Một đánh giá năm 2020 gồm 54 nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung choline vào chế độ ăn của trẻ trong 1.000 ngày đầu đời có thể hỗ trợ cho sự phát triển não bộ, bảo vệ chống lại tổn thương tế bào thần kinh, cải thiện chức năng nhận thức. Ngoài ra, nghiên cứu chứng minh chế độ dinh dưỡng gồm trứng và các loại thực phẩm lành mạnh khác như đậu, trái cây có thể cải thiện chỉ số IQ (chỉ số thông minh) cao hơn so với chế độ ăn chứa nhiều thực phẩm có đường như kẹo, bánh quy.

Cha mẹ có thể chế biến món ăn nhẹ vào buổi sáng hay buổi chiều với trứng để trẻ thưởng thúc. Salad trứng hay món bánh trứng nướng cũng sẽ hấp dẫn sự chú ý và giúp bé ăn ngon hơn.

Sữa chua

 

Chất béo rất cần thiết cho chức năng của não. Sữa chua nguyên kem có chứa đầy đủ chất cần thiết như chất béo, protein (đạm)... có thể giúp giữ cho các tế bào não ở trạng thái tốt để truyền và nhận thông tin. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa polyphenol, một nhóm hợp chất có trong thực phẩm thực vật có lợi cho sức khỏe

Các loại rau lá xanh

Các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn, rau diếp chứa nhiều hợp chất bảo vệ não gồm folate, flavonoid, carotenoid, vitamin E và K1. Nghiên cứu trước đó cho thấy, trẻ em ăn đủ lượng folate có điểm nhận thức tốt hơn so với trẻ không đủ folate.

Bên cạnh đó, một chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu carotenoid, chẳng hạn như rau lá xanh, có thể tăng cường khả năng nhận thức ở trẻ.

Cá béo

Theo trang Hindustan times của Ấn Độ, cá có nhiều vitamin D và acid béo omega-3, giúp bảo vệ não khỏi suy giảm nhận thức và mất trí nhớ. Acid béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá mòi...

Bạn có thể làm cá hấp, cá rán hay nướng để trẻ ăn hoặc làm món bánh mỳ kẹp cá, cơm nắm kiểu Nhật. Đây là món ăn khá dễ chế biến và được trẻ thích thú.

Quả hạch

Quả hạch và các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, liên quan đến việc cải thiện khả năng nhận thức, bao gồm vitamin E, kẽm, folate, sắt và protein. Ăn các loại hạt có thể giúp cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của trẻ, tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Trong đó, chất lượng chế độ ăn uống có liên quan đến kết quả học tập, khả năng nhận thức tốt hơn.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ