Đau đầu vào buổi sáng: Làm thế nào để cải thiện?

Cơn đau đầu sau khi thức dậy có thể kéo dài cả buổi sáng, ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn

Ù tai đau đầu: Nguyên nhân và biện pháp cải thiện

Vì sao bạn dễ đau đầu vào mùa Đông?

6 thực phẩm giúp giảm đau tự nhiên an toàn, hiệu quả

Người bị gout nên và không nên ăn gì để giảm đau tự nhiên?

Nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu vào buổi sáng

Tùy vào đặc điểm của cơn đau, chứng đau đầu buổi sáng của bạn có thể do các nguyên nhân sau đây:

Đau nửa đầu: Đau nửa đầu thường đi kèm cảm giác đập mạnh (như mạch đập) ở một vùng đầu. Cơn đau nghiêm trọng, có thể gây buồn nôn và chóng mặt, người bệnh thậm chí còn nhạy cảm với ánh sáng.

Đau đầu type căng thẳng: Người mắc đau đầu căng thẳng (tension-type) thường cảm nhận cơn đau như thể bị ép chặt vùng đầu. Áp lực dàn đều lên toàn bộ đầu, mức độ từ nhẹ đến nặng, nhưng gây khó chịu nghiêm trọng. Đây có thể là hậu quả của tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài.

Đau đầu cụm thường kéo theo cơn đau dữ dội nằm ở trong, phía sau hoặc xung quanh một mắt

Đau đầu cụm thường kéo theo cơn đau dữ dội nằm ở trong, phía sau hoặc xung quanh một mắt

Đau đầu cụm: Đau đầu cụm khá phổ biến sau khi thức dậy, có thể kéo dài từ 15 phút đến 4 giờ. Cơn đau thường ở sâu bên trong, xung quanh mắt ở một bên đầu, sau đó lan đến trán, thái dương và má. 

Đau đầu khi ngủ (hypnic headache): Hội chứng này được coi là "chuông báo thức" với không ít người, bởi chúng thường xảy ra trong giấc ngủ sâu. Khi kê cao gối bạn sẽ thấy giảm đau, ngược lại nằm ngửa làm tăng đau và có thể đau kéo dài.

Người thiếu ngủ, ngưng thở khi ngủ, hay ngủ quá nhiều đều có thể gặp tình trạng đau đầu khi thức dậy. Nếu bạn có thói quen nghiến răng, rất có thể vùng xương hàm sẽ bị căng cứng, kéo theo cơn đau đầu nghiêm trọng. Đau đầu cũng có thể là hậu quả sau một đêm "quá chén".

Cách cải thiện tình trạng đau đầu vào buổi sáng

Uống nước ngay sau khi thức dậy là phương pháp bù nước hiệu quả cho cơ thể, giúp cải thiện cơn đau nhức đầu

Uống nước ngay sau khi thức dậy là phương pháp bù nước hiệu quả cho cơ thể, giúp cải thiện cơn đau nhức đầu

Với người bị mất ngủ hay ngưng thở khi ngủ, việc điều trị tốt các rối loạn này sẽ giúp đẩy lùi cơn đau đầu. Ngược lại, đau đầu cải thiện cũng giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, tâm trạng tích cực hơn mỗi ngày.

Người bị đau đầu kéo dài nên điều chỉnh lịch ngủ hằng ngày, đi ngủ và thức dậy vào một khung giờ cố định. Biện pháp này phần nào giúp cải thiện cơn đau nhức.

Bạn cũng cần tránh sử dụng đồ uống có cồn trước giờ đi ngủ. Thực hiện một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung đủ nước cũng giúp cải thiện sức khỏe toàn diện, đẩy lùi cơn đau nhức đầu vào buổi sáng. Ngay sau khi thức giấc, bạn có thể uống một ly nước ấm để bù đắp cho cơ thể sau một đêm dài, giúp giảm phần nào cơn đau đầu vào buổi sáng.

Dùng sản phẩm thảo dược giúp cải thiện chứng đau đầu buổi sáng

 

Lựa chọn mà nhiều người tìm đến khi bị đau đầu là các loại thuốc giảm đau tây y để cắt cơn đau. Tuy nhiên theo các chuyên gia, thuốc giảm đau nguồn gốc tổng hợp thường chỉ hiệu quả với trường hợp đau cấp tính, còn trong các trường hợp đau kéo dài như thường xuyên đau đầu vào buổi sáng thì rất ít có tác dụng. Mặt khác, lạm dụng thuốc giảm đau còn dễ dẫn tới đau đầu hồi ứng (cơn đau tăng trở lại, thường vào lúc thức dậy) do cơ thể thích ứng với thuốc.

Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyên người thường xuyên bị đau đầu nên kết hợp sử dụng sản phẩm giảm đau từ thảo dược vừa an toàn với sức khỏe, vừa có thể dùng lâu dài mà không lo tác dụng phụ. Dẫn đầu trên thị trường hiện nay là sản phẩm giảm đau thảo dược có thành phần chính từ vỏ cây liễu.

Cơ chế chính gây đau đầu là do kích thích thụ cảm thể - xuất hiện ở hầu khắp vùng đầu như da đầu, trán, đỉnh đầu, cơ vùng đầu, động mạch. Chiết xuất vỏ cây liễu có chứa salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic khi vào cơ thể, có tác dụng kìm hãm những thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các vị dược liệu như cao huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng có tác dụng hành khí hoạt huyết, thư cân, giãn cơ, từ đó làm giảm triệu chứng đau nhức theo Đông y.

Chứng đau đầu vào buổi sáng hoàn toàn có thể được cải thiện khi bạn áp dụng các phương pháp trong bài. Và đừng quên lựa chọn sản phẩm giảm đau thảo dược với thành phần chính từ vỏ cây liễu đem lại hiệu quả giảm đau tốt, an toàn cho người dùng.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Hỗ trợ giảm đau từ thảo dược

bachthongvuong

Với thành phần chiết xuất vỏ cây liễu, oncolysin và nhiều thảo dược quý khác, Bách Thống Vương giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh…

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024.38461530 – 028.62647169

GPQC: 00267/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm được bán tại nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh