Biến chứng võng mạc đái tháo đường: Kiểm soát thế nào để tránh mù lòa?

Ước tính có gần 2/3 số người bệnh đái tháo đường gặp phải biến chứng võng mạc đái tháo đường

Tháp dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường

4 thảo dược phòng ngừa biến chứng đái tháo đường hiệu quả

Xét nghiệm HbA1C: Ý nghĩa và cách giảm chỉ số HbA1C

Chia sẻ: Cách hết nóng, rát da, giảm liều thuốc Tây trị đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng tới mắt như thế nào?

Bệnh đái tháo đường có thể gây ra những ảnh hưởng ngắn hạn và dài hạn tới thị lực. Theo đó, ảnh hưởng ngắn hạn có thể là làm suy giảm thị lực tạm thời. Trong những trường hợp như vậy, chất lỏng có thể di chuyển vào và ra khỏi mắt. Điều này có thể khiến thủy tinh thể bị sưng lên, gây suy giảm thị lực tạm thời.

Bệnh đái tháo đường có thể gây mờ mắt, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa nếu không kiểm soát tốt

Trong trường hợp bệnh đái tháo đường không được kiểm soát trong thời gian dài, lượng đường huyết thường xuyên ở mức cao có thể dẫn tới tổn thương các mạch máu nhỏ tại võng mạc, từ đó dẫn tới biến chứng võng mạc đái tháo đường. Về lâu dài, các mạch máu bị tổn thương có thể vỡ ra, gây chảy máu và làm suy giảm thị lực, mờ mắt, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa.

Theo một báo cáo năm 2019, trên toàn thế giới có khoảng 145 triệu người bệnh đái tháo đường đang mắc biến chứng võng mạc đái tháo đường, trong đó có 45 triệu người đang bị đe dọa tới thị lực. Những con số này dự kiến sẽ lần lượt tăng lên tới 224 triệu và 70 triệu người tới năm 2040.

Làm sao kiểm soát biến chứng võng mạc đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý đi khám mắt thường xuyên ngay từ khi mới mắc bệnh ở các giai đoạn đầu. Các bác sỹ có thể xác định vấn đề bạn đang gặp phải, từ đó có thể nhanh chóng đưa ra phương án xử trí phù hợp.

Theo đó, người bệnh đái tháo đường có thể cần chú ý kiểm soát các yếu tố như đường huyết tăng cao, tăng huyết áp… để duy trì sức khỏe của đôi mắt. Nếu biến chứng võng mạc đái tháo đường tiến triển nặng thêm, các bác sỹ có thể tư vấn cho bạn phương pháp điều trị, phẫu thuật phù hợp.

Người bệnh đái tháo đường cũng có thể thực hiện một số thay đổi lối sống sau để kiểm soát biến chứng võng mạc đái tháo đường, bảo vệ thị lực hiệu quả hơn:

- Giữ lượng đường huyết trong mức kiểm soát để ngăn ngừa các biến chứng mới phát sinh, làm chậm tiến triển của biến chứng võng mạc đái tháo đường.

- Có chế độ ăn uống lành mạnh, lối sống lành mạnh và kiên trì điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ để ngăn ngừa các vấn đề về mắt do đái tháo đường về lâu dài. Việc thay đổi lối sống lành mạnh hơn cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol, từ đó làm giảm nguy cơ suy giảm thị lực và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt