4 gia vị những người sống thọ thường ăn mỗi ngày

Một số gia vị dễ tìm vừa tăng hương vị cho món ăn, vừa giúp kéo dài tuổi thọ

3 bí quyết sống lâu, hạnh phúc của những người sống thọ 100 tuổi

10 quy tắc giúp người Nhật sống lâu và hạnh phúc

Bữa sáng độc đáo của những cộng đồng khỏe mạnh nhất thế giới

7 thực phẩm được ưa thích tại vùng đất trường thọ Okinawa, Nhật Bản

Nghệ

Nghệ xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người dân ở Vùng xanh, đặc biệt là Okinawa (Nhật Bản). Nghệ chứa chất chống oxy hóa mạnh có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh về não như Alzheimer và mất trí nhớ, đồng thời ngăn ngừa bệnh tim.

Hợp chất curcumin trong nghệ có khả năng chống viêm cao và giúp giảm stress oxy hóa trong cơ thể. Trong một nghiên cứu mù đôi nhỏ được công bố tháng 1/2018 trên American Journal of Geriatric Psychology, curcumin đã được chứng minh có tác dụng đáng kể đến trí nhớ và sự chú ý ở người từ 50 đến 90 tuổi có vấn đề nhẹ về trí nhớ. Trong 18 tháng, chất curcumin đã cải thiện trí nhớ ở nhóm người này lên 28%, đồng thời có sự cải thiện về tâm trạng. Theo GS về tâm thần học và lão hóa Gary Small, giám đốc UCLA Longevity Center, đây có thể liên quan đến lợi ích chống viêm của chất curcumin.

Chất curcumin trong nghệ cũng đã được chứng minh làm cho Acid Docosahexaenoic (DHA) có sẵn trong não nhiều hơn. DHA là một dạng acid béo omega-3 quan trọng để duy trì sức khỏe của não. Mức DHA cao còn giúp giảm lo âu. Ngược lại, giảm DHA trong não có liên quan đến suy giảm nhận thức và khởi phát bệnh Alzheimer.

Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen là gia vị tốt cho chức năng não bộ

Hạt tiêu đen là gia vị tốt cho chức năng não bộ

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best, tại Đại học Liberty University (Mỹ) cho biết, tiêu đen thường được ăn cùng nghệ vì giúp cơ thể hấp thu curcumin dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tiêu đen cũng nhiều lợi ích riêng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition cho biết, hoạt chất pepperine có tác dụng cải thiện khả năng nhận thức và chức năng tổng thể của não, giúp não lão hóa khỏe mạnh.

Gừng

Gừng chứa các hợp chất gingerol và shogaol có tác dụng chống oxy hóa, giảm tổn thương do các gốc tự do có liên quan đến nguy cơ béo phì. Sự tổn thương này diễn ra ở cấp độ tế bào, nhưng khi các tế bào bị tổn thương được tái tạo, chúng có thể làm gián đoạn các quá trình tự nhiên của cơ thể (trong khi quá trình giúp duy trì cân bằng nội môi và giữ mức trao đổi chất và năng lượng tốt).

Tỏi

Tỏi có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, đồng thời theo kết quả từ nghiên cứu được đăng trên tạp chí Medical Hypotheses năm 2020, tỏi được chứng minh có tác dụng cải thiện chức năng miễn dịch tổng thể, giảm cholesterol và hạ huyết áp. Cũng đã có nhiều nghiên cứu về khả năng chống lại cảm lạnh thông thường của tỏi. Thậm chí, nghiên cứu năm 2013 đăng trên Pakistan Journal of Pharmaceutical Sciences cho thấy, việc bổ sung 600mg đến 1.500mg chiết xuất từ tỏi già chia làm nhiều lần mỗi ngày trong 6 tháng có hiệu quả tương đương với thuốc Atenolol trong việc hạ huyết áp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp