Bí quyết tập thể dục của những vùng đất "trường thọ"

Tập luyện thường xuyên giúp người cao tuổi sống lâu, sống khỏe

Có gì trong chế độ ăn uống của những vùng đất “trường thọ”?

Người dân ở những vùng đất “trường thọ” nhất thế giới ăn gì hàng ngày?

Bạn học được gì từ những vùng đất trường thọ nhất thế giới?

4 loại rau củ giúp não bộ minh mẫn khi về già

Trên thế giới có 5 vùng đất mang tên gọi "Blue Zones" – nơi tuổi thọ của người dân lên đến 3 chữ số. Người dân ở đây không chỉ sống lâu mà còn hoàn toàn khỏe mạnh, minh mẫn. Những "vùng xanh" này gồm: Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Italy), Nicoya (Costa Rica), Ikaria (Hy Lạp) và Loma Linda (Mỹ).

Tuy khác nhau về vị trí địa lý và văn hóa, người dân ở 5 vùng đất này có một vài điểm chung về dinh dưỡng và lối sống. Một trong số đó là thói quen vận động, di chuyển thường xuyên trong ngày. Thay vì những bài tập cường độ cao, cư dân tại những vùng đất "trường thọ" thường lựa chọn hình thức hoạt động thể chất sau:

Đi bộ

Người dân sống tại các vùng xanh thường xuyên đi bộ - đi dạo vào buổi tối với bạn bè hoặc đi bộ đến chợ, siêu thị. Đi bộ đã được chứng minh là hoạt động có lợi cho sức khỏe não bộ và nhận thức. Nghiên cứu cho thấy, việc đi bộ đều đặn hàng ngày có tác dụng bảo vệ hồi hải mã – khu vực lưu giữ và xử lý trí nhớ của não bộ.

Đạp xe

Đạp xe tốt cho sức khỏe và tinh thần của người cao tuổi

Đạp xe tốt cho sức khỏe và tinh thần của người cao tuổi

Bạn có thể biến thói quen đạp xe thành hình thức tập thể dục dễ thực hiện hàng ngày. Tại đảo Sardinia (Italia), người dân ưu tiên sử dụng xe đạp như phương thức di chuyển chính. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, người dân nơi đây có thể đạp xe tại những địa hình đồi núi, tận hưởng nhiều cảnh đẹp. Giống như chạy bộ, thói quen đạp xe giúp tăng sức khỏe cơ bắp và cải thiện khả năng vận động của xương khớp hiệu quả.

Khiêu vũ

Khiêu vũ, nhảy múa giúp duy trì chức năng não bộ khỏe mạnh, do bộ môn này đòi hỏi người tập phối hợp các động tác và di chuyển cơ thể. Khiêu vũ còn giúp tăng nhịp tim và là hình thức tập luyện đem lại nhiều thích thú.

Tập thái cực quyền

Tại Okinawa (Nhật Bản), người cao tuổi thường tập luyện thái cực quyền – bộ môn dưỡng sinh với các động tác mềm mại, uyển chuyển, chậm rãi kết hợp với sự điều chỉnh hơi thở người tập. 

Giống như bộ môn khiêu vũ, thái cực quyền giúp rèn luyện và duy trì khả năng phối hợp cơ bắp. Đồng thời, đây là phương pháp thiền động giúp giải tỏa stress hiệu quả.

Làm vườn

Làm vườn, chăm sóc cây giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Làm vườn, chăm sóc cây giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Ở những vùng đất "trường thọ", người cao tuổi (90-100 tuổi) vẫn tiếp tục công việc chăm sóc vườn tược và cây xanh, dù ở trên ban công hay mảnh sân sau nhà. Làm vườn có tác dụng tích cực với tâm trạng, đồng thời, bạn cần phải đứng lên – ngồi xuống, đổ mồ hôi trong suốt quá trình làm việc.

Nhờ những hình thức hoạt động thể chất trên, người dân ở những vùng đất Blue Zones luôn vận động cả ngày, tránh lối sống tĩnh tại. Họ cũng có thể giữ não bộ hoạt động liên tục và duy trì tâm trạng vui vẻ, tích cực. Đây là một trong những "chìa khóa" giúp bạn sống lâu, sống khỏe. Hãy nhớ rằng, các hình thức vận động tự nhiên và thường xuyên trong ngày cũng hiệu quả không kém việc ép mình tới phòng tập.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già