Bữa sáng độc đáo của những cộng đồng khỏe mạnh nhất thế giới

Có món gì trong bữa sáng của những người sống thọ nhất thế giới?

6 quy tắc vàng của người dân vùng sống thọ nhất thế giới

5 thực phẩm bạn cần hạn chế nếu muốn sống thọ

7 thực phẩm được ưa thích tại vùng đất trường thọ Okinawa, Nhật Bản

Bí quyết sống khỏe trong hơn một thập kỷ của chuyên gia Y học người Mỹ

Nhà báo người Mỹ Dan Buettner, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy, dành nhiều năm nghiên cứu về bí quyết trường thọ của người dân sống tại các "vùng xanh" Blue Zones trên khắp thế giới: Okinawa, Nhật Bản; Sardinia, Ý; Nicoya, Costa Rica; Ikaria, Hy Lạp và Loma Linda, Mỹ. Các nhà nghiên cứu cũng xác định, 5 địa điểm trên có tỷ lệ người sống thọ cao, nhưng tỷ lệ mắc bệnh mạn tính thấp hơn so với phần còn lại của thế giới.

Theo tìm hiểu của Dan Buettner, nhiều nhóm cư dân "vùng xanh" coi bữa sáng là bữa ăn quan trọng và đầy đặn nhất trong ngày. Dưới đây là những món ăn lành mạnh thường được họ yêu thích:

Bánh bột ngô nguyên hạt

Bánh ăn sáng làm từ bột ngô và ngũ cốc nguyên hạt

Bánh ăn sáng làm từ bột ngô và ngũ cốc nguyên hạt

Người dân Loma Linda, California thường dùng loại bánh ngũ cốc làm từ bột ngô và lúa mì nguyên hạt. Khác với loại ngũ cốc ăn sáng tiện lợi và chứa nhiều đường, ngũ cốc nguyên hạt nếu kết hợp với protein và chất béo lành mạnh có thể đem đến nhiều lợi ích sức khỏe. Ngũ cốc chứa nhiều chất xơ và vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B. Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn có ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường và một số dạng ung thư.

Cơm và canh tương miso

Bữa sáng đơn giản của người Nhật Bản

Bữa sáng đơn giản của người Nhật Bản

Okinawa, Nhật Bản là một trong số 5 "vùng xanh" với chế độ dinh dưỡng độc đáo. Bữa sáng của người dân nơi đây thường có món canh tương miso nấu cùng đậu phụ và một loại rau củ. Theo Dan Buettner, bữa sáng truyền thống tại Okinawa có khoai lang tím hấp hoặc xào với tỏi, dầu mè, hành lá. Cơm có thể nấu bằng gạo tẻ hoặc gạo lứt. Người dân cũng uống trà xanh trong bữa sáng.

Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá, bữa sáng này giàu vitamin và vi chất nhờ nguyên liệu rau củ đa dạng. Đậu phụ giàu protein và ít chất béo bão hòa nên cũng là món ăn tốt cho sức khỏe tim mạch. Trà xanh được chứng minh có nhiều lợi ích sức khỏe như cải thiện đường tiêu hóa, kiểm soát cholesterol và đường huyết.

Sữa chua dê ăn cùng mật ong và hạt hạch

Sữa chua làm từ sữa dê nguyên chất có hàm lượng protein cao

Sữa chua làm từ sữa dê nguyên chất có hàm lượng protein cao

Đây là thực đơn bữa sáng điển hình của người dân Ikaria, Hy Lạp. Sữa chua dê còn được thưởng thức cùng bánh mì và trái cây theo mùa. Cư dân tại khu vực này còn có có thói quen uống trà thảo mộc làm từ lá oregano, hương thảo, xô thơm…

So với sữa bò, sữa dê có hàm lượng protein cao hơn. Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó cũng là nguồn protein và chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe. Những thức trà mà người dân Ikaria sử dụng góp phần giảm hiện tượng viêm trong cơ thể.

Soup rau củ kiểu Ý

Soup rau củ minestrone kiểu Ý

Soup rau củ minestrone kiểu Ý

Người dân Sardinia, Italia không quá coi trọng bữa sáng. Bù lại, họ bắt đầu ngày mới bằng món ăn đầy đặn như bữa trưa – món soup minestrone. Đây là một món soup đặc nấu từ rau củ quả, hạt đậu, mì Ý và phô mai Parmesan. Soup nóng được thưởng thức kèm bánh mì lên men chua sourdough, phô mai sữa cừu và cà phê đen.

Điểm đặc biệt của món soup rau củ kiểu Ý là hàm lượng chất xơ dồi dào từ hạt đậu và rau củ. Chất xơ cũng là thức ăn cho các lợi khuẩn đường ruột, giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch. So với bánh mì trắng, bánh mì sourdough không làm đường huyết tăng vọt. Phô mai sữa cừu cũng có hàm lượng acid béo omega-3 cao.

Đậu đen ăn cùng quả bơ và bánh tortilla bột ngô

Đậu đen hầm ăn cùng bánh tortilla

Đậu đen hầm ăn cùng bánh tortilla

Tại "vùng xanh" ở Costa Rica, bữa sáng thường có món đậu đen hầm, ăn cùng bánh tortilla (một loại bánh có dạng mỏng, dẹt, hình tròn, được làm từ bột bắp). Thực đơn bữa sáng còn đi kèm cơm, quả bơ và đôi khi là đu đủ - 2 loại trái cây dễ kiếm ở quốc gia Trung Mỹ này.

Đậu đen được yêu thích bởi thực phẩm này giàu chất xơ, protein, folate, kali và các chất chống oxy hóa. So với chỉ ăn riêng cơm hay bánh tortilla, carbohydrate trong đậu đen không khiến đường huyết tăng cao đột ngột. 

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già