4 loại gia vị tốt cho người bị tăng huyết áp

Hạn chế cho muối và gia vị chứa nhiều muối vào chế độ ăn của người tăng huyết áp

Ngủ trưa quá nhiều có gây hại cho sức khỏe ?

Vì sao người bệnh xơ vữa động mạch dễ bị tăng huyết áp, mỡ máu, tim mạch?

Người bệnh huyết áp cao nên ăn gì?

4 thói quen ăn sáng tồi tệ nhất với người bị tăng huyết áp

Tăng huyết áp là khi huyết áp tâm thu (tối đa) lớn hơn 140mmHg hoặc huyết áp tâm trương (tối thiểu) lớn hơn 90mmHg. Người bệnh có thể kiểm soát huyết áp bằng các loại thuốc, chẳng hạn như thuốc ức chế men chuyển (ACE) và thuốc chẹn kênh calci.

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống cũng có thể giúp hạ huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm và gia vị với người bệnh cần phải thận trọng. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Sydney Greene, một thành viên trong hội đồng chuyên gia y tế của Eatthis, đã chia sẻ 4 loại gia vị bạn có thể sử dụng để giúp món ăn thêm hấp dẫn mà không gây tăng huyết áp.

Dulse

Dulse là một loại tảo biển cung cấp một vị mặn, umami (vị ngọt thịt) được cắt nhỏ giống dạng hạt mà không chứa quá nhiều natri. Nó cũng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như iod và calci.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Marine Drugs, việc bổ sung các chất dinh dưỡng trong tảo biển và các chất chiết xuất của nó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Vì tình trạng tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ nhất của bệnh tim mạch, do đó khi hạ huyết áp sẽ đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ phát triển các biến chứng tim mạch khác.

Nghệ

Chuyên gia dinh dưỡng Sydney Greene cho biết: "Củ nghệ là một loại gia vị vô cùng nổi tiếng với tác dụng chống viêm".

Loại gia vị này cũng được biết đến với khả năng tăng cường chất dinh dưỡng của các loại thực phẩm được chế biến cùng, đồng thời nó cũng có thể làm hạ huyết áp một cách tự nhiên nhờ lượng kali cao.

Bột nghệ là loại gia vị giúp tăng hương vị món ăn một cách hoàn hảo

Bột nghệ là loại gia vị giúp tăng hương vị món ăn một cách hoàn hảo

Bột tỏi

Mặc dù có lẽ không mạnh như khi còn tươi nhưng bột tỏi vẫn là một loại gia vị phổ biến có thể tăng thêm hương vị cho bất kỳ món ăn nào thông qua mùi vị đặc trưng.

Tỏi làm tăng thêm hương vị cho hầu hết các món ăn và rất tốt cho hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, việc ăn tỏi thậm chí còn có thể giúp hạ huyết áp.

Tuy nhiên, bạn nên sử dụng loại gia vị này ở mức độ vừa phải trong khi nấu ăn và đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn loại bột tỏi trước khi mua.

Bột ớt paprika

Bột ớt paprika (paprika là một loại bột màu đỏ được làm từ ớt chuông, ngoài ra nó cũng được làm từ loại ớt cà chua và thêm một số loại ớt khác có đặc tính vị cay nồng) là một cách bổ sung tuyệt vời cho nhiều món ăn mặn và nó có thể mang đến hương vị thơm ngon mà không cần thêm natri và chất bảo quản.

Những lợi ích sức khỏe của bột ớt bao gồm khả năng hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu và chống viêm. Vì vậy, đối với những người bị tăng huyết áp, bột ớt paprika có thể là lựa chọn hoàn hảo. Bạn sẽ dễ dàng tìm mua loại loại gia vị này tại các siêu thị và cửa hàng tạp hóa.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp