4 thói quen ăn sáng tồi tệ nhất với người bị tăng huyết áp

Thói quen ăn uống lành mạnh giúp ngăn ngừa tăng huyết áp hiệu quả

Giữa đau đầu và tăng huyết áp có mối liên hệ nào không?

Bỏ thói quen ăn mặn để hạ huyết áp

Tình trạng tăng huyết áp gia tăng trong đại dịch COVID-19

Tăng huyết áp vô căn có nguy hiểm không?

Tăng huyết áp (cao huyết áp) là một vấn đề ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Nguyên nhân có thể do di truyền, một số bệnh lý (bệnh thận, bệnh tuyến giáp...), chế độ ăn không lành mạnh hoặc lối sống ít vận động. Tình trạng tăng huyết áp có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Một trong những cách kiểm soát huyết áp hiện nay là thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Trong bài viết này, trang Eatthis sẽ chỉ ra 4 thói quen ăn sáng xấu có thể khiến bạn bị tăng huyết áp.

1. Ăn đồ mặn

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo bổ sung nhiều natri là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp. Một báo cáo được đăng trên Tạp chí Nutrients cho thấy, việc giảm lượng natri nạp vào không chỉ có thể giảm nguy cơ tăng huyết áp mà còn có thể giảm nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Amy Goodson, những món ăn sáng như xúc xích, bánh mỳ có hàm lượng natri cao, có thể góp phần làm tăng huyết áp. Nếu bạn đang ăn một trong những loại thực phẩm này, bạn nên kết hợp thêm trái cây và ngũ cốc để giúp hạn chế dung nạp natri.

2. Bỏ qua trái cây và rau

Một thói quen mà nhiều người trong chúng ta có thể không nhận ra là không ăn đủ trái cây và rau quả vào buổi sáng. Theo phòng khám Cleveland (Mỹ), với những người đang cố gắng hạ huyết áp nên ăn từ 5-9 khẩu phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Nếu bạn không ăn được một hoặc hai khẩu phần ăn vào bữa sáng, thì mục tiêu này có thể khó đạt được.

Trái cây và rau quả tự nhiên không chứa natri, thậm chí nhiều loại có chứa kali, có thể giúp giảm huyết áp cao. Bạn có thể ăn rau bina với trứng vào buổi sáng, đó chính là bữa sáng lành mạnh tuyệt vời, không natri.

3. Bữa sáng ăn kiêng quá nghiêm ngặt

Nhiều người cho rằng áp dụng chế độ ăn kiêng buổi sáng có thể giảm cân, tuy nhiên nếu bạn thực hiện quá nghiêm ngặt điều này lại vô tình dẫn đến bệnh tăng huyết áp.

Nguyên nhân là do chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt sẽ hạn chế rất nhiều thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, điều này có thể gây bất lợi cho những người cần hạ huyết áp. Nếu bạn muốn giảm cân, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về một chế độ ăn uống thân thiện với huyết áp.

4. Ăn quá nhiều đường

Ăn quá nhiều đường có thể góp phần gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe khác nhau, nghiên cứu cho thấy rằng lượng đường tăng lên cũng có thể dẫn đến tăng huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Theo Dana Ellis Hunnes - Tiến sĩ, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Trung tâm Y tế UCLA ở Mỹ, đường và thực phẩm chế biến sẵn có khả năng gây viêm cao và làm tăng lượng đường trong máu, phản ứng insulin. Vì vậy, hạn chế thức ăn nhiều đường vào buổi sáng là cách kiểm soát chứng tăng huyết áp của bạn.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp