4 loại trái cây và rau củ nên ăn trong mùa Thu

Khoai lang không chỉ ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Podcast: Chế độ dinh dưỡng tăng cường sức khỏe mùa Thu

Chuyên gia tiết lộ 5 vấn đề sức khỏe dễ gặp vào mùa Thu

Cùng Tạp chí Sức khỏe+ chăm trẻ khỏe mạnh suốt mùa Thu

7 loại trái cây và rau củ phù hợp túi tiền nên mua trong mùa Thu

Giai đoạn chuyển mùa từ Hè sang Thu, thời tiết khô hanh, thay đổi đột ngột khiến cơ thể dễ bị suy nhược, giảm sức đề kháng và dễ nhiễm bệnh. Do vậy, việc ăn uống đầy đủ, cung cấp vitamin cần thiết trong mùa Thu rất cần được chú ý để nâng cao sức đề kháng.

Rau củ và trái cây là những thực phẩm lành mạnh với hàm lượng lớn chất dinh dưỡng, vitamin thiết yếu cho cơ thể. Thực tế, mỗi loại rau củ và trái cây lại có một mùa vụ nhất định, là khoảng thời gian mà cây sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh nên thường không cần nhiều tác động hóa học, đồng thời chứa hàm lượng dưỡng chất cao nhất. Vì vậy, việc duy trì chế độ ăn "mùa nào thức nấy" (ăn đúng mùa để có được thực phẩm tươi ngon) mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh đó, rau củ quả theo mùa cũng cho sản lượng cao nên giá cả thường rẻ hơn các thời điểm khác trong năm.

Dưới đây là những loại rau củ và trái cây bạn không nên bỏ qua trong mùa Thu: 

Khoai lang

Khoai lang thường thu hoạch trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10, là món ăn được nhiều người yêu thích trong những tháng mùa Thu vì hương vị ngọt tự nhiên và dễ chế biến.

Theo trang Yahoo, khoai lang rất giàu dinh dưỡng, nửa cốc khoai lang chứa 80calo và 486mg kali, chiếm khoảng 18% nhu cầu hàng ngày của phụ nữ. Thực phẩm này cũng chứa nhiều kali, chất dinh dưỡng hoạt động như một chất điện giải giúp duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Hiệp hội tim mạch Mỹ đã nhấn mạnh vai trò của kali trong việc kiểm soát tình trạng tăng huyết áp (huyết áp cao).

Ngoài ra, khoai lang còn có thể giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức khỏe mạnh, đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Cải brussels

Rau cải brussels nhiều và ngon nhất trong mùa Thu đến đầu Xuân, là loại rau rất giàu các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho sức khỏe. Trong đó, vitamin K đóng vai trò quan trọng đối với quá trình đông máu và ngăn ngừa tình trạng mất xương khi già đi. Loại rau này cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy tuyệt vời, có thể giúp ngăn chặn hoặc hạn chế tổn thương gây ra bởi các gốc tự do.

Bạn có thể thêm cải brussels vào chế độ ăn bằng nhiều cách khác nhau như xào, nướng, hấp hoặc thêm vào salad.

Quả nam việt quất

Loại trái cây mùa Thu này có chứa proanthocyanidins loại A, giúp ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Bên cạnh đó, loại quả mọng này còn chứa polyphenol flavonol, có thể hỗ trợ nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như kiểm soát bệnh đái tháo đường và tim mạch. Lưu ý, hầu hết polyphenol flavonol có trong vỏ nam việt quất, vì vậy bạn sẽ không nhận được nhiều chất chống oxy hóa này nếu bổ sung dưới dạng nước ép.

Cách thêm nam việt quất vào chế độ ăn rất dễ dàng, bạn có thể ăn trực tiếp, thêm vào bánh mì, trộn với sinh tố, thậm chí dùng để trang trí các loại mocktail.

Bí ngô

Quả bí ngô giàu vitamin A giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp, trao đổi chất và kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, bí ngô còn chứa prebiotic - một loại chất xơ nuôi các vi khuẩn thân thiện trong hệ tiêu hóa.

Bạn có thể thêm vài thìa bí ngô xay nhuyễn vào yến mạch và rắc các loại hạt lên trên để tăng hương vị cho bữa ăn sáng hoặc làm bánh bí ngô cũng rất ngon.

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp