7 loại trái cây và rau củ phù hợp túi tiền nên mua trong mùa Thu

Nên ăn trái cây nào để tăng cường miễn dịch mùa Thu?

7 nhóm thực phẩm giúp giữ trái tim khỏe mạnh

Những điều cần lưu ý khi ăn trái cây khô hàng ngày

Nên ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày?

7 loại trái cây ít đường dành cho người đái tháo đường

Táo

Táo chứa nhiều chất xơ. Một quả táo cỡ vừa chứa khoảng 4gr chất xơ, tương đương khoảng 16% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV) giúp tăng cảm giác no và hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Táo cũng chứa các hợp chất chống oxy hóa hỗ trợ sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, đái tháo đường và một số bệnh ung thư.

Bí mùa đông

Bí mùa đông gồm nhiều loại bí có kích thước, màu sắc khác nhau, như bí đao, bí đỏ, bí Nhật,... được thu hoạch từ tháng 8 cho đến tháng 3 năm sau, tốt nhất là từ tháng 10 đến tháng 11. Điểm chung của các loại bí là vỏ cứng, đặc tính này giúp bí để được lâu sau khi thu hoạch. Mỗi loại bí cung cấp chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe khác nhau, nhưng đều chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể.

Rau lá xanh đậm

Có nhiều loại rau lá màu xanh đậm với hình dạng, hương vị khác nhau như cải xoăn, cải rổ, cải chíp, cải cầu vồng, rau bina,... Rau lá xanh đậm giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ và vitamin A, C, E và K. Thường xuyên ăn rau lá xanh đậm có thể hỗ trợ nhiều khía cạnh sức khỏe từ não bộ đến xương chắc khỏe. Khi được bảo quản đúng cách, rau có thể để được khoảng 1 tuần trong tủ lạnh hoặc vài tháng trong tủ đông.

Lê giàu chất xơ và các khoáng chất thiết yếu

Lê giàu chất xơ và các khoáng chất thiết yếu

Lê cũng giàu chất xơ. Một quả lê cỡ vừa chứa đến 6gr chất xơ. Lê là một món ăn nhẹ thơm ngon, calorie tương đối thấp và chứa nhiều protein, magne, kali hỗ trợ sức khỏe tim, tiêu hóa khỏe mạnh và bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại. Chỉ nên giữ ở bên ngoài khi lê còn xanh. Khi lê có hương thơm đặc trưng, bạn nên cất vào tủ lạnh để bảo quản lâu hơn.

Súp lơ

Súp lơ dồi dào folate (vitamin B9) và kali. Ngoài ra còn chứa nhiều vitamin C, vitamin K, calci, chất xơ, các chất dinh dưỡng thực vật có các đặc tính tăng cường miễn dịch, hỗ trợ chống lão hóa và ung thư. Bạn có thể bảo quản súp lơ được khoảng 1 tuần trong tủ lạnh hoặc tối đa 1 năm trong tủ đông.

Cải Brussels

Cải Brussels (hay bắp cải tí hon) giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ, vitamin C và K, kali,... cần thiết cho cơ thể giảm viêm, hỗ trợ sức khỏe xương, giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính,... Ăn cải Brussels còn hỗ trợ cơ thể sản sinh ra hợp chất indole trong máu làm giảm tình trạng viêm do bệnh gan nhiễm mỡ. Cải Brussels là một trong những loại rau để được lâu - khoảng 1 tuần trong tủ lạnh và vài tháng trong tủ đông.

Khoai tây

Khoai lang là thực phẩm giàu tinh bột nên thường không được khuyến khích cho chế độ ăn kiêng ít carbs. Tuy nhiên, đây lại là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C hỗ trợ miễn dịch, giàu kali tốt cho tim. Khoai tây tươi, còn nguyên củ có thể bảo quản từ 1 tuần đến vài tháng ở nhiệt độ phòng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Eating Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng