4 lý do nguy hiểm khiến bạn bị tăng cân đột ngột

Tăng cân đột ngột có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

4 thay đổi khi người phụ nữ bước sang tuổi 30

Tăng cân lành mạnh cho bệnh nhân đái tháo đường như thế nào?

10 thực phẩm giúp trẻ tăng cân nhanh, phát triển khỏe mạnh

10 thói quen vào buổi tối khiến bạn dễ tăng cân

Rối loạn tuyến giáp

Nếu tuyến giáp không sản xuất đủ hormone, bạn có thể mắc bệnh suy giáp hoặc Hashimoto. Trong số các triệu chứng của suy giáp thì tăng cân không rõ nguyên nhân và luôn cảm thấy mệt mỏi là 2 triệu chứng phổ biến nhất. 

Bệnh suy giáp và Hashimoto có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị. Do vậy, sau khi được chẩn đoán bệnh, bạn sẽ được kê đơn thuốc để giúp tuyến giáp điều chỉnh lượng hormone bị thiếu hụt. Khi hormone tuyến giáp trở về mức ổn định thì cân nặng của bạn có khả năng trở lại bình thường. 

Tăng cân không rõ nguyên nhân có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh tuyến giáp

Mất ngủ 

Theo các nhà nghiên cứu Thụy Điển, người trưởng thành khỏe mạnh nên ngủ ít nhất 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Hầu hết chúng ta đều biết rằng việc thức khuya có thể làm gia tăng cơn đói và sự thèm ăn. Ngoài ra, mất ngủ còn là nguyên nhân gây ra những thay đổi trong cơ thể và thúc đẩy quá trình lưu trữ chất béo. 

Trầm cảm

Trong nhiều trường hợp, trầm cảm có thể đi kèm với những thay đổi về cân nặng. Trầm cảm khiến bạn lười vận động và ăn nhiều hơn bình thường - điều này có thể khiến người bệnh tăng cân. Belinda Needham - Phó Giáo sư tại Đại học Alabama ở Birmingham (Anh) chỉ ra việc tăng sản xuất hormone stress cortisol cũng có thể dẫn đến tăng cân. 

Gia tăng hormone cortisol có thể dẫn đến tăng cân

Bệnh Cushing

Bác sỹ Reshmi Srinath - Phó Giáo sư về bệnh đái đường, nội tiết tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (Mỹ), cho biết: "Người mắc hội chứng Cushing có năng lượng thấp và dễ gặp các biến chứng nguy hiểm như đái tháo đường, tăng huyết áp và cholesterol cao".

Tăng cân đột ngột kèm theo các vết rạn đỏ xung quanh vùng bụng là dấu hiệu thường gặp ở người mắc bệnh Cushinh. Bác sỹ Srinath cũng lưu ý, bệnh nhân mắc bệnh chỉ tăng cân ở quanh vùng cổ, trong khi cánh tay và chân của họ trông vẫn gầy. Nếu bạn đang gặp phải những dấu hiệu trên thì cần đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt. 

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp