400 triệu người trên toàn thế giới đã mắc COVID kéo dài

COVID kéo dài hay long-COVID ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bệnh nhân và nền kinh tế

Ăn nhiều trái cây giúp ngăn ngừa trầm cảm tuổi già

Cơ sở khoa học trong lựa chọn vaccine phế cầu tối ưu hóa cho trẻ

Dấu hiệu cơ thể cần nạp thêm protein

Cập nhật các tiến bộ mới trong kỹ thuật can thiệp tim mạch

Trong báo cáo, các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu ước tính rằng chi phí kinh tế - từ các yếu tố như dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân không thể quay lại làm việc - là khoảng 1% nền kinh tế toàn cầu, tương đương với 1.000 tỷ USD/năm.

Báo cáo cũng cho biết, tính đến cuối năm 2023, có khoảng 6% người lớn và 10% trẻ em trên toàn cầu - hay khoảng 400 triệu người, đã mắc long-COVID hay COVID kéo dài kể từ khi đại dịch bắt đầu. Các nhà nghiên cứu cho biết ước tính này đã tính đến thực tế là các ca bệnh mới đã chậm lại vào năm 2022 và 2023 nhờ tiêm vaccine và biến thể Omicron nhẹ hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng con số thực tế có thể cao hơn vì ước tính của họ chỉ bao gồm những người mắc COVID kéo dài sau khi họ có triệu chứng trong giai đoạn lây nhiễm của virus và không bao gồm những người bị nhiễm COVID-19 nhiều hơn một lần.

Các tác giả đã cho thấy chỉ có 7-10% bệnh nhân long-COVID hồi phục hoàn toàn sau hai năm phát triển COVID kéo dài. Họ nói thêm rằng "một số biểu hiện của Covid kéo dài, bao gồm bệnh tim, đái tháo đường, viêm não tủy cơ và rối loạn chức năng hệ thần kinh tự chủ là những tình trạng mạn tính kéo dài suốt đời".

Các tác giả viết rằng hậu quả là rất sâu rộng: “Mắc long-COVID ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và ý thức về bản thân của bệnh nhân, cũng như khả năng làm việc, giao lưu, chăm sóc người khác, quản lý công việc nhà và tham gia các hoạt động cộng đồng - điều này cũng ảnh hưởng đến gia đình bệnh nhân, người chăm sóc và cộng đồng của họ”.

Báo cáo trích dẫn, ước tính rằng đã có từ 2-4 triệu người lớn đã mất việc làm vì COVID kéo dài vào năm 2022 và những người mắc COVID kéo dài có khả năng được tuyển dụng ít hơn 10% so với những người không bị. Báo cáo cho biết những bệnh nhân mắc long-COVID thường phải giảm giờ làm việc và có một trong bốn người phải hạn chế các hoạt động bên ngoài công việc để có thể tiếp tục làm việc.

Trong khi đó, việc điều trị vẫn là một trong những thách thức lớn nhất với ngành y tế hiện nay. Các tác giả viết rằng vẫn còn quá ít thông tin về việc điều trị long-COVID và vẫn "gần như không có bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên để hướng dẫn các quyết định điều trị".

Các nhà nghiên cứu cho biết trên toàn thế giới, việc chăm sóc bệnh nhân bị cản trở do hệ thống y tế quá tải và thiếu hiểu biết của các chuyên gia y tế, một số người trong số họ nhầm tưởng các triệu chứng là do tâm lý.

Đã có một số tiến triển trong việc hiểu các cơ chế sinh học đằng sau COVID kéo dài, nhưng vẫn còn phải trả lời nhiều câu hỏi nữa. Các tác giả đã thảo luận về một số lý thuyết, bao gồm: các mảnh virus còn sót lại trong cơ thể, rối loạn hệ thống miễn dịch, các vấn đề về viêm và lưu thông máu, và mất cân bằng hệ vi sinh vật. Các tình trạng mạn tính khác, như viêm não tủy cơ/hội chứng mệt mỏi mạn tính, hay ME/CFS, có các triệu chứng tương tự và có thể có các cơ chế sinh học tương tự.

Các tác giả viết: "COVID kéo dài có thể là một căn bệnh có nhiều phân nhóm; mỗi phân nhóm có thể có các yếu tố nguy cơ, cơ chế sinh học và quỹ đạo bệnh riêng, đồng thời có thể phản ứng khác nhau với các phương pháp điều trị".

Báo cáo kêu gọi nhiều nghiên cứu hơn nữa về phương pháp điều trị, chẩn đoán, cơ chế sinh học và tác động kinh tế và xã hội của COVID kéo dài. Báo cáo cũng đề xuất các chính sách mới, bao gồm nơi làm việc linh hoạt, dễ dàng tiếp cận các chế độ trợ cấp khuyết tật, tiếp cận công bằng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các hiệp hội chuyên môn cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế và hợp tác quốc tế để đẩy nhanh tiến độ.

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, Giám đốc R&D Hệ thống chăm sóc sức khỏe VA St. Louis và là nhà dịch tễ học lâm sàng tại Đại học Washington ở St. Louis (Mỹ), một thành viên của nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này nhằm mục đích "cung cấp lộ trình cho các ưu tiên về chính sách và nghiên cứu". TS. Al-Aly thực hiện nghiên cứu này cùng với một số nhà nghiên cứu COVID kéo dài hàng đầu khác và ba nhà lãnh đạo của Patient-Led Research Collaborative - một tổ chức được thành lập bởi những bệnh nhân COVID kéo dài, cũng là các nhà nghiên cứu chuyên nghiệp.

 
PV (theo NYTimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn