Khàn tiếng, mất giọng: 5 cách giúp giọng nói nhanh khỏe lại

Khàn tiếng, mất giọng là triệu chứng thường bắt nguồn từ các vấn đề liên quan đến thanh quản

Khàn tiếng do viêm thanh quản cấp và cách cải thiện

Nên làm gì khi bị khàn tiếng lâu ngày?

Làm thế nào để hết khàn tiếng?

Đừng chủ quan khi bị khàn tiếng lâu ngày

Tại sao bạn bị khàn tiếng mất giọng?

Có rất nhiều lý do khiến chúng ta bị khàn tiếng mất giọng hoặc gặp các vấn đề với giọng nói của mình. Đây có thể là hậu quả của viêm thanh quản, do virus hay sử dụng giọng nói quá mức làm tổn thương các nếp gấp dây thanh. Dây thanh quản sưng lên sẽ thay đổi cách không khí đi qua chúng và làm biến dạng giọng nói, dẫn tới việc âm thanh phát ra nghe khàn và không rõ tiếng.

Ngoài ra, một số yếu tố cũng có thể thúc đẩy khàn tiếng, mất giọng xảy ra, bao gồm: Dị ứng, trào ngược axit dạ dày, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia… Ít gặp hơn, dây thanh có những tổn thương lành tính phát triển như hạt xơ, polyp, u nang… đều sẽ làm biến đổi giọng nói, biểu hiện qua giọng nói khàn, thậm chí mất giọng.

5 biện pháp khắc phục tại nhà khi giọng nói bị ảnh hưởng

Sau những đợt cảm lạnh, cảm cúm, triệu chứng khàn tiếng, mất giọng thường sẽ tự cải thiện trong vài ngày tiếp theo. Nhưng đôi khi, tình trạng này có thể kéo dài, nhất là khi nguyên nhân xuất phát từ viêm thanh quản.

Khi phát hiện bản thân không thể nói thành tiếng, bạn hãy thử 5 biện pháp dưới đây:

Cho giọng nói nghỉ ngơi

Khi bị khàn tiếng, hãy cố gắng nói ít và để giọng nói của bạn được nghỉ ngơi

Khi bị khàn tiếng, hãy cố gắng nói ít và để giọng nói của bạn được nghỉ ngơi

Điều tốt nhất mà bạn có thể làm khi bị khàn tiếng, mất giọng là cho dây thanh quản nghỉ ngơi. Bạn nên nói càng ít càng tốt, nhưng tránh thì thầm để không làm dây thanh quản bị co kéo, căng cứng và nhạy cảm thêm.

Uống nhiều chất lỏng ấm

Nước duy trì lớp màng nhầy cần thiết cho các nếp gấp thanh quản, ngăn chặn tình trạng khô và ngứa cổ họng. Bổ sung nước cho cơ thể bằng nước lọc, trà hoặc các món ăn dạng lỏng như cháo, soup… sẽ giúp bảo vệ thanh quản đang bị tổn thương. Bạn cần tránh đồ uống chứa cồn và caffeine vì chúng có thể gây mất nước và khiến cơn đau tái phát trở lại.

Súc họng bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý góp phần giảm tình trạng sưng, kích ứng tại các mô trong cổ họng. Súc họng bằng nước muối 2-3 lần mỗi ngày vừa giúp cải thiện viêm nhiễm, vừa hỗ trợ cải thiện giọng nói đang bị khàn.

Sử dụng máy tạo độ ẩm không khí

Máy tạo độ ẩm không khí giúp giảm kích ứng cho thanh quản và cổ họng

Máy tạo độ ẩm không khí giúp giảm kích ứng cho thanh quản và cổ họng

Không khí ẩm có khả năng chống lại sự rung động bất thường của các nếp gấp thanh quản, từ đó giảm tình trạng khàn tiếng mất giọng. Bạn cũng có thể thay thế máy tạo độ ẩm bằng cách xông hơi với nước nóng. Hơi nước sẽ bổ sung độ ẩm cho thanh quản và làm dịu cơn đau họng.

Ăn uống đủ chất

Khi bị khàn tiếng, mất giọng, bạn nên tránh ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đặc biệt nếu bạn bị trào ngược acid dạ dày. Thay vào đó, cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động tối ưu và giúp những tổn thương ở thanh quản nhanh lành hơn.

Phục hồi giọng nói hiệu quả với giải pháp từ thảo dược

Bên cạnh việc ăn uống khoa học, hạn chế nói chuyện thì tránh tiếp xúc với các chất kích thích như khói thuốc lá, nấm mốc, phấn hoa… cũng đặc biệt hữu ích trong thời gian bị khàn tiếng. Ngoài ra, để giọng nói nhanh hồi phục, bạn nên kết hợp với các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc thảo dược nhằm nâng cao sức khỏe thanh quản và giúp tổn thương mau lành. Một sản phẩm đã và đang được hàng nghìn người tin chọn khi bị khàn tiếng mất giọng là giải pháp chứa thành phần chính từ cao rẻ quạt.

 

Năm 2015, các nhà học Trung Quốc đã phát hiện ra: Thân và rễ rẻ quạt chứa nhiều hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Những chất này có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau tự nhiên nên còn được gọi là kháng sinh thực vật. Vì thế, rẻ quạt hỗ trợ làm giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên như ho, đau họng, khàn tiếng… nhanh chóng.

Hơn nữa, sản phẩm còn có các thảo dược khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng dây thanh. Điều quan trọng là các thành phần đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Mới đây, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có tới 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh chứa thành phần chính từ cao rẻ quạt.

Khàn giọng mất tiếng không phải lúc nào cũng là điều đáng lo ngại lại ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, hãy uống đủ nước, cho giọng nói nghỉ ngơi kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cao rẻ quạt mỗi ngày.

Thu Hương

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng hơn

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

tieukhietthanh

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp