5 căn bệnh nguy hiểm liên quan đến thịt đỏ

Thịt đỏ có hàm lượng chất béo bão hòa cao

Ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ đau tim: Bổ sung men vi sinh là xong?

Bị bệnh đái tháo đường có nên ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn không?

Thiếu protein và vitamin B12 vì không ăn thịt đỏ, phải làm sao?

Ăn nhiều thịt trắng cũng gây tăng cholesterol như thịt đỏ

Tiêu thụ thịt đỏ quá mức gây bệnh nguy hiểm

Xơ vữa động mạch

Trong thịt đỏ có chứa hợp chất carnitine có thể làm cứng động mạch. Nếu không được điều trị, chất này có thể gây xơ vữa động mạch - tình trạng các động mạch cứng và hẹp, máu lưu thông kém. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng: Đau tim và suy tim xung huyết.

Bệnh đái tháo đường type 2

Tiêu thụ thịt đỏ thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh bệnh đái tháo đường type 2. Mặc dù, thịt đỏ không có ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu nhưng nó góp phần tăng cân và béo phì, triệu chứng liên quan chặt chẽ với các bệnh rối loạn chuyển hóa như bệnh gan nhiễm mỡ và đái tháo đường type 2.

Bệnh Alzheimer

Thịt đỏ chứa nguồn chất sắt dồi dào. Tuy nhiên, lượng sắt dư thừa ảnh hưởng trực tiếp đến não và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Sắt dư thừa có thể phá hủy myelin, mô mỡ bảo vệ các sợi thần kinh và phá vỡ tín hiệu não. Do đó, các triệu chứng của bệnh Alzheimer như đáng trí, thay đổi tâm trạng và phán đoán kém bắt đầu xuất hiện.

Thịt đỏ bao gồm: thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt bê, thịt nai, thịt dê

Ung thư đại trực tràng

Chất hóa học heme có trong thịt đỏ có thể sinh ra các hợp chất có hại cho cơ thể. Khi heme bị phá vỡ trong ruột, nó kích thích sản xuất các hợp chất N-nitroso, phá hỏng thành ruột, dẫn đến Ung thư đại trực tràng hoặc ruột kết.

Ung thư vú

Việc sử dụng hormone trong chăn nuôi để sản xuất thịt thương mại và sữa có thể gây tác hại cho sức khỏe con người. Khi được tiêu thụ, thịt từ những động vật này có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn cắt giảm thịt đỏ trong chế độ ăn?

Với các tác động tiêu cực của thịt đỏ đối với cơ thể, việc điều tiết lượng thịt đỏ trong chế độ ăn uống giúp cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm.

Sức khỏe tim mạch tốt hơn

Một số loại thịt đỏ có hàm lượng cao chất béo bão hòa, làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, tăng huyết áp – tác nhân gây ra các bệnh lý về tim mạch. Cắt giảm thịt đỏ trong khẩu phần ăn giúp bạn bảo vệ tim mạch và cơ thể.

Bổ sung chất xơ, protein thực vật phòng tránh các bệnh mạn tính

Cải thiện sự trao đổi chất

Thịt đỏ giàu chất béo cần nhiều thời gian để tiêu hóa, dẫn đến chứng đầy hơi, khó tiêu và cơ thể mệt mỏi. Ăn ít thịt đỏ hỗ trợ các enzyme tiêu hóa trong ruột chuyển đổi nhiều thức ăn thành năng lượng, đồng thời giúp giảm cân.

Giảm nguy cơ ung thư

Hầu hết các loại thịt đỏ trên thị trường đều chứa chất kháng sinh, phá vỡ nội tiết tố gây ung thư vú và ruột kết. Hạn chế ăn thịt đỏ là cách bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư.

Phát triển xương khỏe mạnh

Hấp thụ quá nhiều protein, cơ thể sẽ sản sinh ra chất hóa học làm giảm calci trong xương, gây loãng xương. Để ngăn chặn các bệnh mạn tính về xương, bạn cần cân bằng lượng thịt đỏ trong chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng từ rau củ, các loại đậu, hạt.

Thịt đỏ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu nó được chế biến đúng cách và tiêu thụ với số lượng hợp lý. Bạn nên chọn mua thịt bò hữu cơ để đảm bảo hương vị và chất dinh dưỡng trong thịt đỏ.

Để tránh các bệnh nguy hiểm do tiêu thụ nhiều thịt đỏ, bạn cần chú ý đến lượng calo trong bữa ăn có thịt đỏ, bổ sung nguồn protein thực vật và thực phẩm giàu chất xơ.

Phạm Mơ H+ (TheoThe Food.News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp