5 dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường bạn nên biết

Chu vi vòng eo vượt quá một nửa chiều cao có thể là dấu hiệu bệnh đái tháo đường

Bị mờ mắt khi mới mắc đái tháo đường, có hồi phục được không?

Hai loài cây họ Cúc với tiềm năng kiểm soát đái tháo đường

Làm thế nào để ổn định nhịp tim lâu dài?

Làm sao để vết thương sau phẫu thuật ở người bệnh đái tháo đường nhanh lành?

Dưới đây là 5 dấu hiệu "cờ đỏ" cảnh báo bệnh đái tháo đường (tiểu đường) bạn không nên bỏ qua:

Tỷ lệ vòng eo trên chiều cao

Theo dược sĩ người Anh Graham Phillips, nếu chu vi vòng eo của bạn lớn hơn một nửa chiều cao có thể là yếu tố dự báo bệnh đái tháo đường. Tỷ lệ vòng eo trên chiều cao của một người có thể được tính bằng cách chia chu vi vòng eo cho chiều cao của họ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Plos One, tỷ lệ vòng eo trên chiều cao lớn hơn 0,53 ở nam và 0,54 ở nữ có liên quan đến béo phì và bệnh tật.

Đói liên tục

Khi mức insulin (hormone từ các tế bào đảo tụy ở tuyến tụy tiết ra) cao, cơ thể sẽ khóa các kho dự trữ chất béo khiến việc tiếp cận chúng trở nên khó khăn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tăng cân, đồng thời vẫn khiến bạn cảm thấy đói liên tục.

Bệnh gai đen và mụn thịt dư

Các tình trạng về da như bệnh gai đen (các mảng da sẫm màu) và mụn thịt dư có thể là dấu hiệu của các vấn đề trao đổi chất tiềm ẩn.

Các triệu chứng của hội chứng chuyển hóa

Không nên bỏ qua các dấu hiệu như tăng huyết áp nhẹ, lượng đường trong máu tăng, lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, đặc biệt là quanh eo và mức cholesterol bất thường vì bạn có thể đang phát triển hội chứng chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Tức giận khi đói

Những lúc đói bạn có thể nhận thấy lượng đường trong máu tăng cao, điều này khiến bạn dễ tức giận, cáu kỉnh, lo lắng...

Graham Phillips nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo trên và thực hiện các bước thay đổi chủ động hướng tới lối sống lành mạnh hơn.

"Việc phát hiện các dấu hiệu cảnh báo bệnh và hành động ngay bây giờ có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong việc ngăn ngừa bệnh đái tháo đường cũng như kéo dài tuổi thọ", ông nói.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết