5 dấu hiệu cảnh báo tuyến tụy của bạn có vấn đề

Đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tụy và viêm tụy cấp

Ăn gì để ngăn ngừa ung thư tuyến tụy?

Nước tiểu màu vàng cam có thể cảnh báo ung thư tuyến tụy

Video: 7 dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy không được bỏ qua

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện ung thư tuyến tụy từ giai đoạn sớm

Phân trông có vẻ kì lạ

Nếu bạn nhận thấy phân của mình có màu nhạt và nổi lên, đó là dấu hiệu của hấp thu dinh dưỡng kém. Theo Prevention, thông thường các enzyme của tuyến tụy sẽ vừa giúp tiêu hóa chất béo, vừa giúp hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như A, E và K.

Khi bệnh tuyến tụy gây cản trở sản sinh các enzyme đó, kết quả là phân sẽ nhạt màu và ít đặc hơn. Bạn cũng có thể nhận thấy phân trông rất nhờn. Đó là chất béo chế độ ăn không được tiêu hóa.

Nếu bạn thỉnh thoảng nhận thấy phân có dấu hiệu bất thường, chưa cần phải lo vội. Nhưng nếu tất cả hoặc hầu hết những lần đi vệ sinh đều có đặc điểm như trên, hãy đị khám bác sỹ.

Đái tháo đường

Mối liên quan giữa tuyến tụy và bệnh đái tháo đường

Mối liên quan giữa tuyến tụy và bệnh đái tháo đường

Tuyến tụy sản sinh hormone giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Khi tuyến tụy bị tổn thương, người bệnh thường dễ bị đái tháo đường type 2. Nếu cân nặng của bạn được kiểm soát và ăn uống lành mạnh, việc chẩn đoán người mới mắc bệnh đái tháo đường sẽ tập trung kiểm tra kỹ hơn về tuyến tụy.

Những người bị thay đổi tình trạng đái tháo đường đột ngột mà không có lý do rõ ràng nên xem xét mối liên quan với ung thư tuyến tụy.

Đau bụng

 

Đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của cả ung thư tuyến tụy và viêm tụy cấp. Nhưng cơn đau sẽ biểu hiện theo những cách khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân.

Với ung thư tuyến tụy có thể xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng bụng trên và có thể đau lan sang cả phần lưng. Cơn đau do ung thư tuyến tụy thường đến và đi nhanh chóng ở giai đoạn đầu nhưng khi khối u lớn hơn ở giai đoạn tiến triển thì cơn đau có thể xuất hiện thường xuyên và kéo dài hơn. Khi nằm nghỉ hoặc sau khi ăn thì cơn đau sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Mặt khác, nếu cơn đau xảy ra đột ngột, dữ dội và tập trung ở giữa bụng, có thể liên quan đến viêm tụy cấp.

Buồn nôn khi ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ

Buồn nôn và nôn là những triệu chứng cần cảnh giác - đặc biệt là nếu bạn ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các enzyme tuyến tụy sản xuất ra không thể phá vỡ các chất béo nên dẫn đến buồn nôn. Một số thực phẩn dễ gây buồn nôn khi tuyến tụy bị tổn thương như: Bánh mỳ kẹp thịt, pizza, bơ, các loại hạt…

Giảm cân

Nếu bạn bị giảm cân mà không rõ nguyên nhân thì có thể bạn đang mắc vấn đề đường tiêu hóa liên quan đến ung thư hoặc các bệnh về tuyến tụy. Bên cạnh đó, các bệnh tuyến giáp và một số bệnh khác cũng gây ra tình trạng giảm cân nhanh chóng. Dù trong trường hợp nào, bạn cũng nên đến gặp bác sỹ để thăm khám và có phương pháp xử trí kịp thời.

Lê Tuyết (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa