5 loại thảo mộc giúp tăng cường sức khoẻ hô hấp

Dùng thảo mộc là biện pháp tự nhiên được nhiều người ưa chuộng để giảm các triệu chứng khó chịu về hô hấp

Podcast: Chủ động phòng ngừa bệnh da liễu, bệnh đường hô hấp khi trời nồm

Các triệu chứng viêm amidan đáy lưỡi và cách đối phó hiệu quả

Dịch bệnh đường hô hấp tiếp tục bao trùm khắp nước Mỹ

Trà thảo mộc làm dịu cổ họng

Bạc hà

Không chỉ làm hơi thở thơm mát, tinh dầu bạc hà có tác dụng như thuốc giãn phế quản giúp làm thông thoáng đường thở và tạo điều kiện để thở dễ dàng hơn, đồng thời tăng cường sức khoẻ của phổi. Vì vậy, bạn có thể uống trà bạc hà hoặc dùng tinh dầu bạc hà mỗi ngày (sử dụng trực tiếp hoặc kèm với đèn xông tinh dầu hay máy khuếch tán tinh dầu).

Cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương giàu các hợp chất có đặc tính kháng khuẩn, hỗ trợ chống lại các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, giúp giảm ho và nghẹt mũi. Bạn có thể sử dụng cỏ xạ hương tươi hoặc khô để làm trà; Dùng chiết xuất tinh dầu cỏ xạ hương bằng cách nhỏ 2-3 giọt vào đèn xông, máy hơi nước, máy tạo ẩm... Hoặc làm gia vị tẩm ướp cho các món thịt, nêm nếm cho những món súp hay hầm.

Dầu bạch đàn

Dầu bạch đàn là một chất chống viêm và thông mũi mạnh mẽ

Dầu bạch đàn là một chất chống viêm và thông mũi mạnh mẽ

Bạch đàn có mùi thơm đặc biệt và dịu nhẹ, có đặc tính mạnh mẽ là làm thông thoáng đường mũi và giảm bớt tắc nghẽn xoang hiệu quả. Bạn có thể thử bằng cách nhỏ 1-2 giọt tinh dầu bạch đàn vào bát nước nóng, quấn khăn lên đầu và hít thở sâu trong 5-10 phút; Dùng trong máy khuếch tán tinh dầu hoặc dùng massage ngực để cải thiện các vấn đề hô hấp khó chịu.

Kinh giới cay

Loại thảo mộc này chứa các hợp chất có đặc tính kháng khuẩn mạnh, giúp bảo vệ chống nhiễm trùng đường hô hấp. Kết hợp lá kinh giới để tăng thêm hương vị cho món ăn hoặc sử dụng dưới dạng tinh dầu.

Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm mạnh do đó giúp làm dịu tình trạng viêm trong đường thở, tạo điều kiện để dễ thở hơn. Uống trà gừng hoặc thêm gừng tươi để làm gia vị cho các món ăn sẽ giúp bạn tận dụng lợi ích của gừng đối với sức khoẻ hệ hô hấp.

 
Nguyễn Thanh (Theo NewsBytes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp