Thực phẩm nên ăn khi bị nghẹt mũi

Ăn gì, uống gì để giảm nhanh nghẹt mũi?

Tại sao bị nghẹt một bên mũi?

Biện pháp giảm khô mũi do thời tiết hanh khô

4 tư thế yoga giúp giảm viêm xoang và nghẹt mũi hiệu quả

Lưu ý an toàn khi dùng dung dịch nhỏ mũi, xịt mũi

Thực phẩm cay

Ăn thực phẩm cay là cách tự nhiên giúp mở đường thở cho mũi và làm loãng chất nhầy. Hợp chất capsaicin khiến ớt có vị cay nóng, khi ăn vào có thể giảm đau xoang, giảm viêm và giải phóng chất nhầy đang bị tắc. Capsaicin cũng tạo ra chất nhầy gây sổ mũi, giảm áp lực tắc nghẽn ở mũi. Tương tự, củ cải ngựa với vị cay có thể đóng vai trò như một loại thuốc thông mũi tự nhiên. Ngoài ra, ăn một chút mù tạt (wasabi) cũng là biện pháp tạm thời giúp giảm nghẹt mũi và thông mũi.

Súp gà

Ăn một chén súp gà nóng có thể làm lỏng chất nhầy và giảm bớt tắc nghẽn do cảm lạnh

Ăn một chén súp gà nóng có thể làm lỏng chất nhầy và giảm bớt tắc nghẽn do cảm lạnh

Ăn súp gà nóng có tác dụng làm sạch chất nhầy trong mũi hiệu quả hơn nhiều loại chất lỏng khác. Điều này không chỉ do hơi nóng từ món súp, mà còn do gà chứa một dạng acid amin cysteine giúp làm loãng chất nhầy.

Tỏi

Đặc tính chống vi khuẩn và chống nấm của tỏi có khả năng giúp giảm nghẹt mũi do cảm lạnh. Nếu có thể, bạn hãy ăn tép tỏi sống. Hoặc cho một chút tỏi vào nước sốt, nước chấm hoặc một số món ăn. Bạn cũng có thể cắt vài tép tỏi và cho vào cốc nước nóng đang bốc khói (không đun sôi) sau đó hít hơi nước.

Bạc hà

Tinh dầu trong bạc hà có thể kích thích các thụ thể thần kinh trong đường mũi, khiến bạn cảm thấy như có nhiều không khí đi qua mũi hơn. Pha một tách trà bạc hà và hít hơi nước, hoặc thêm bạc hà vào một số món ăn khi có thể.

Ngoài những thực phẩm trên, bạn nên đặt đầu cao hơn khi nằm ngủ. Luôn giữ ẩm đường mũi bằng cách uống nhiều nước mỗi ngày, đặt máy tạo độ ẩm trong nhà. Đắp một chiếc khăn ấm và ẩm lên mặt hoặc dùng nước muối xịt mũi để giảm đau. Nếu nghẹt mũi kéo dài hơn 1 tuần dù đã áp dụng các biện pháp này, bạn nên đi khám để có biện pháp điều trị tốt nhất.

 
Nguyễn Thanh (Theo Taste of Home)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng