5 lỗi cơ bản khi dùng kem chống nắng

Dùng kem chống nắng đúng cách để bảo vệ da trước tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời

Những sai lầm khi thoa kem chống nắng bạn cần tránh

Không bôi kem chống nắng khi ra ngoài: Nên hay không nên?

Phát hiện 2 lô kem chống nắng và sữa rửa tay kém chất lượng

Podcast: Mùa Thu có cần thoa kem chống nắng?

Dùng kem chống nắng hết hạn

BS. Danilo C. Del Campo – chuyên gia da liễu tại Phòng khám Chicago Skin (Mỹ) khuyến nghị, trước khi dùng kem chống nắng, bạn cần đảm bảo sản phẩm còn hạn sử dụng và các đặc tính bảo vệ da vẫn còn hiệu quả. Dùng sản phẩm hết hạn có thể khiến da tiếp xúc với các bức xạ UV có hại – nguyên nhân gây ra ung thư da, cháy nắng và lão hóa.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, kem chống nắng thông thường có hạn sử dụng trong vòng 3 năm kể từ khi mua.

Hít phải xịt chống nắng

Khi xịt chống nắng lên da và mặt, bạn có thể vô tình hít phải các phân tử khí dung. Các chuyên gia cảnh báo, bạn cần tránh mắc phải sai lầm này. Khi đi vào đường thở, các phân tử này có thể gây ra kích ứng và khiến người bệnh bị hen phế quản.

Xịt chống nắng chỉ nên xịt trực tiếp lên cơ thể, không để lọt vào mũi, miệng hay mắt

Xịt chống nắng chỉ nên xịt trực tiếp lên cơ thể, không để lọt vào mũi, miệng hay mắt

Độ an toàn của sản phẩm này chỉ được thí nghiệm trên làn da và chưa được kiểm tra trên các mô phổi. Vì lý do đó, bạn không nên xịt trực tiếp kem chống nắng lên mặt. Thay vào đó, hãy xịt một lượng sản phẩm lên tay rồi mới thoa lên gương mặt. Trên cơ thể, bạn cũng cần xịt một lượng sản phẩm đủ tới khi da bóng sáng, rồi dùng tay xoa cho đều.

Kết hợp kem chống nắng và đồ trang điểm

Các chuyên gia da liễu không bao giờ trộn sản phẩm chống nắng với sản phẩm trang điểm. Sai lầm này phá hủy tính đồng nhất của kem chống nắng, khi thoa lên da không đảm bảo được hiệu quả bảo vệ khỏi tia UV. Thay vào đó, bạn nên thoa một lớp kem chống nắng đều lên da, chờ tối thiểu 30 giây cho kem ráo và thẩm thấu rồi mới tiến hành các bước trang điểm tiếp theo.

Không thoa kem chống nắng vào buổi sáng

BS. Heather D. Rogers – chuyên gia da liễu sáng lập dòng sản phẩm trị liệu Doctor Rogers Skin Care chia sẻ, cá nhân cô không bao giờ bỏ qua bước thoa kem chống nắng vào buổi sáng, dù trời mưa hay nắng, mùa Hè hay mùa Đông. Đây là thói quen cô thực hiện hàng ngày trong chu trình chăm sóc da buổi sáng. Cụ thể, cô sữa rửa mặt với nước, sau đó dùng serum chứa vitamin C, kem dưỡng ẩm rồi tới kem chống nắng.

Ngay cả trong những ngày trời râm mát, tia UV vẫn có thể xuyên qua mây và gây ra tổn thương cho da. Người đi chơi ở nơi có sông hồ, biển và bờ cát cũng có nguy cơ cháy nắng. Tia UVA có thể xuyên qua cửa kính, rèm cửa và làm da nhanh lão hóa.

Không thoa lượng kem chống nắng đủ nhiều

Cần thoa đủ kem chống nắng để mang lại hiệu quả bảo vệ da tối ưu

Cần thoa đủ kem chống nắng để mang lại hiệu quả bảo vệ da tối ưu

Nhiều người vì e ngại kem chống nắng bí bách, nặng mặt… mà chỉ thoa một lượng rất nhỏ trên da. Khi đó, sản phẩm không đảm bảo được mức độ bảo vệ làn da mà bao bì hứa hẹn.

Các chuyên gia khuyến nghị, bạn nên tìm mua sản phẩm ưng ý nhất, phù hợp với tình trạng da để có động lực sử dụng đều đặn hàng ngày. Bạn có thể tìm mua “kem chống nắng đa năng”, có chứa thành phần dưỡng ẩm và chống oxy hóa giúp bảo vệ da. Ngoài ra, kem chống nắng vật lý chứa kẽm oxide, titanium dioxide thường dịu nhẹ với làn da nhạy cảm hơn là kem chống nắng hóa học.

Viện Hàn lâm Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyến nghị, người trưởng thành cần sử dụng lượng kem chống nắng khoảng 28gr để che phủ toàn bộ cơ thể (những vùng da không được quần áo che chắn). Bạn cần thoa lại kem chống nắng 2 tiếng/lần nếu hoạt động ngoài trời, hoặc sau khi đổ mồ hôi hoặc bơi lội.

Khi thoa kem chống nắng, đừng quên những bộ phận không được che chắn như mu bàn chân, tai. Ngoài ra, bạn nên sử dụng thêm trang phục che nắng như mũ, kính râm, áo dài tay; Hạn chế hoạt động ngoài trời trong những khung giờ chỉ số UV ở mức gây hại cao. 

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp