5 lưu ý trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu

Huyết khối tĩnh mạch sâu có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị

Co giật chân, tay có phải do huyết khối tĩnh mạch sâu?

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang có cục máu đông

Người bị huyết khối tĩnh mạch sâu đi máy bay có an toàn?

6 cách đơn giản đối phó với huyết khối tĩnh mạch sâu

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Mất nước có thể khiến máu của bạn bị đặc lại và làm tăng nguy cơ hình thảng mảng bán hoặc cục máu đông. Một cách đơn giản để kiểm tra xem bạn có bị thiếu nước không là kiểm tra màu sắc nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu vàng nhạt thể hiện bạn đã uống đủ nước. Nếu nước tiểu có màu hổ phách hoặc sậm màu thì có thể bạn chưa uống đủ nước và cần tăng lượng nước cần uống mỗi ngày. 

Bổ sung đủ nước cho cơ thể giúp phòng ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu

Nhâm nhi một chút nước nho hoặc rượu vang đỏ để hạn chế tình trạng tiểu cầu kết dính 

Uống một lượng nhỏ rượu vang đỏ hoặc nước ép nho hàng ngày có thể giúp bảo vệ tiểu cầu trong máu không bị kết dính và hình thành cục máu đông. Sở dĩ nước ép nho và rượu vang đỏ có công dụng như vậy vì trong nho có chứa chất chống oxy hóa mạnh polyphenol. 
Thêm tỏi vào các món ăn
Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm (Journal of Agricultural and Food Chemistry), tỏi giúp ngăn ngừa tiểu cầu bị kết dính và phá vỡ cục máu đông, từ đó giảm nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu. Để tăng lợi ích của tỏi, tốt nhất bạn nên nghiền nát các tép tỏi thô để giải phóng các hợp chất có lợi trong tỏi sau đó ăn sống hoặc ăn sau khi nướng, luộc. Lưu ý: Bạn nên trao đổi với bác sỹ về lượng tỏi mà mình nên ăn nếu đang dùng thuốc chống đông máu bởi vì tỏi có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. 
Tỏi giúp ngăn ngừa tiểu cầu bị kết dính

Sử dụng dầu olive trong chế biến các món ăn

Sử dụng dầu olive ít nhất một lần một tuần có thể giảm sự kết dính của tiểu cầu trong máu ở những người trưởng thành bị béo phì (những người có chỉ số khối cơ thể BMI trên 30). Tương tự, một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho thấy các chất chống oxy hóa phenol trong dầu olive nguyên chất có thể giúp ngăn ngừa cục máu đông. Những người thường xuyên sử dụng dầu olive cũng có mức độ chất kích thích cục máu đông hình thành thấp hơn những người không dùng dầu olive.

Hạn chế chất béo động vật trong chế độ ăn uống của bạn
Các thực phẩm có hại cho sức khỏe tim mạch nói chung cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển cục máu đông và gây huyết khối tĩnh mạch sâu. Điều đó có nghĩa là bạn nên tránh xa các thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa không lành mạnh, chất béo bão hòa trong các loại thực phẩm. 
Thanh Tú H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch