5 mẹo đơn giản giúp bạn ngủ ngon hơn

Nệm và gối có tác động rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn

Cách ngủ ngon khi mang thai: Vệ sinh giấc ngủ khoa học

5 vị trí có thể tự bấm huyệt tại nhà giúp bạn ngủ ngon hơn

7 cách đơn giản giúp người già ngủ ngon hơn

7 cách đơn giản giúp người già ngủ ngon hơn

Xác định xem bạn cần ngủ bao nhiêu giờ

Theo nghiên cứu của Tổ chức Chăm sóc giấc ngủ Quốc gia Mỹ, thời gian ngủ cần thiết với hầu hết người lớn là từ 7 - 9 giờ. Tuy nhiên, đây không phải là thời gian ngủ cần thiết cho tất cả mọi người vì có những yếu tố khác như tuổi tác và mang thai có thể ảnh hưởng đến thời lượng ngủ.

Nếu không chắc chắn được mình cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi đêm thì bạn cần phải trả lời 2 câu hỏi sau:

- Bạn có thể thức dậy mà không cần báo thức: Nếu thường tỉnh dậy trước khi có chuông báo thức hoặc nếu bạn thức dậy nhiều lần trong đêm (không phải do rối loạn giấc ngủ) thì nó có thể là tín hiệu cho thấy bạn đã ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, nếu đang cố gắng thức dậy vào buổi sáng thì có thể bạn cần ngủ nhiều hơn hoặc cần phải điều chỉnh lịch ngủ của mình.

Thức dậy không cần báo thức có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã ngủ đủ giấc

- Bạn cảm thấy thế nào: Nếu trong ngày, bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc lo lắng thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần ngủ nhiều hơn. 

Hạn chế uống rượu và đồ uống chứa caffeine trước khi đi ngủ

Uống rượu có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn nhưng nó cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Rượu làm giảm giấc ngủ REM (giấc ngủ mắt chuyển động nhanh, não hoạt động tích cực và xuất hiện giấc mơ).

Cũng tương tự như rượu, caffeine có thể khiến bạn khó ngủ cũng như làm gián đoạn giấc ngủ REM. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy uống cà phê 6 giờ trước khi đi ngủ sẽ làm giảm tổng thời gian ngủ 1 giờ.

Sự gián đoạn giấc ngủ REM không chỉ gây mất ngủ mà còn có thể khiến bạn không thể tập trung. Nếu phải uống rượu hoặc cà phê, bạn hãy tránh uống gần với giờ đi ngủ.

Uống cà phê trước khi đi ngủ có thể gây khó ngủ

Để sạc điện thoại cách xa giường

Mọi người thường sử dụng điện thoại nhiều hơn khi có sạc điện thoại ngay cạnh bên giường ngủ. Ánh sáng xanh từ điện thoại không chỉ làm giảm mức độ hormone melatonin mà nó còn làm gián đoạn nhịp sinh học của cơ thể và khiến bạn không thể ngủ ngon.

Giảm thời gian ngủ ban ngày

Chợp mắt vào ban ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu thời gian ngủ vào ban ngày quá dài thì lại có thể gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể và ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ vào ban đêm.  

Ngủ nhiều ban ngày có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm

Thay gối và nệm

Các nghiên cứu cho thấy nệm và gối có thể tác động lớn đến chất lượng giấc ngủ. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, sử dụng một tấm nệm tốt có thể làm giảm 57% nguy cơ đau lưng và cải thiện 60% chất lượng giấc ngủ. Theo Tổ chức Chăm sóc giấc ngủ Quốc gia Mỹ, bạn nên thay gối hàng năm và thay nệm sau 10 năm sử dụng.

Thanh Tú H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp