Những lợi ích không ngờ của cỏ cà ri

Cỏ cà ri - loại thảo mộc ít ai biết nhưng có tác dụng bất ngờ

Những điều cần biết khi sử dụng cỏ cà ri trong thời kỳ mang thai

Hạt cỏ cà ri tốt cho người bệnh đái tháo đường thế nào?

Cỏ cà ri giúp điều trị hội chứng buồng trứng đa nang

Lợi ích từ cỏ cà ri cho nam giới

Giảm lượng đường trong máu

Cỏ cà ri có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2. Theo một phân tích tổng hợp năm 2016 của 12 nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dân tộc học, cỏ cà ri làm giảm đáng kể lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường. Do đó, cỏ cà ri cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận, tổn thương thần kinh, sâu răng và viêm nướu răng, giảm thính lực và thị lực ở người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Có thể điều chỉnh cholesterol

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cỏ cà ri cũng có thể làm giảm cholesterol trong máu. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy việc bổ sung cỏ cà ri vào chế độ ăn uống giúp giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần, giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Giảm đau bụng kinh

Nghiên cứu chứng minh rằng những phụ nữ dùng 900 mg bột hạt cỏ cà ri/ngày trong 3 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt giúp giảm đau bụng kinh đáng kể. Ngoài ra, bổ sung cỏ cà ri cũng làm giảm các triệu chứng của chu kỳ kinh nguyệt khác như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, ngất xỉu.

“Thần dược” tăng nguồn sữa mẹ

Cỏ cà ri giúp kích thích các tế bào tiết ra sữa mạnh mẽ

Cỏ cà ri giúp kích thích các tế bào tiết ra sữa mạnh mẽ

Không ngạc nhiên khi người dân ở Bắc Phi, châu Á và Nam Âu có truyền thống sử dụng cỏ ca ri để tăng nguồn sữa mẹ ở phụ nữ đang cho con bú. Nghiên cứu cho thấy cỏ cà ri làm tăng đáng kể lượng sữa mẹ trong thời kỳ cho con bú.

Tuy nhiên, việc bổ sung cỏ ca ri trong thời kỳ cho con bú có thể có một số tác dụng phụ như làm tăng cảm giác khát, mồ hôi và nước tiểu có mùi như siro cây lá phong.

Có thể tăng testosterone ở nam giới

Mức testosterone thấp có thể dẫn đến sự cáu kỉnh, kém tập trung và tăng nguy cơ gãy xương. Theo nghiên cứu, khi nam giới già đi, mức testosterone giảm khoảng 1-2% mỗi năm và hơn 1/3 nam giới trên 45 tuổi có mức testosterone thấp hơn bình thường. Bổ sung cỏ ca ri có thể làm tăng mức testosterone ở nam giới. Nó cũng giúp cải thiện khí sắc, sự tỉnh táo, ham muốn tình dục và số lượng tinh trùng.

Giàu dinh dưỡng

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một muỗng canh hạt cỏ cà ri cung cấp: 2% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV) carbohydrate, 10% DV chất xơ, 3 20% DV sắt, 5% protein… Do đó bạn có thể yên tâm bổ sung cỏ cà ri vào chế độ dinh dưỡng của mình.

Một số lưu ý

Tuy cỏ cà ri có nhiều công dụng tuyệt vời, nhưng bạn không nên lạm dụng cỏ cà ri trong ngày, đặc biệt trong thời kỳ mang thai vì có thể gây một số tác dụng phụ như tăng nguy cơ chuyển dạ sớm, khó tiêu và dị ứng, buồn nôn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp