Biện pháp tăng cường estrogen tự nhiên cho phái đẹp

Estrogen được ví như "dòng nhựa sống" giúp chị em duy trì tuổi xuân

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ estrogen và cách cải thiện

6 thực phẩm bổ sung estrogen tốt nhất cho chị em

Chị em nên ăn gì để tăng estrogen một cách tự nhiên?

Estrogen giúp tăng cường hiệu quả cải thiện não bộ và chức năng nhận thức?

Suy giảm nội tiết tố nữ estrogen là tình trạng thường gặp ở bạn gái dậy thì muộn và phụ nữ đến tuổi mãn kinh. Nồng độ estrogen thấp không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, tâm trạng mà còn ảnh hưởng tới hàng loạt quá trình chuyển hóa khác của cơ thể. nội tiết tố này cũng suy giảm dần theo tuổi tác, ảnh hưởng tới nét thanh xuân của chị em.

Để cải thiện nồng độ estrogen tự nhiên, phái đẹp có thể thực hiện các biện pháp sau:

Ăn thực phẩm giàu phytoestrogen

Phytoestrogen là các hợp chất từ thực vật, nhưng có tác động tương tự như estradiol – một dạng hormone estrogen. Khi bạn ăn thực phẩm giàu phytoestrogen, các thụ thể estrogen trong cơ thể có thể kích hoạt các phản ứng tương tự như hormone sinh dục nữ.

Thực phẩm giùa phytoestrogen đặc biệt có tác dụng tốt đối với phụ nữ sau mãn kinh

Thực phẩm giùa phytoestrogen đặc biệt có tác dụng tốt đối với phụ nữ sau mãn kinh

Một nghiên cứu năm 2019 cho rằng, phytoestrogen có thể ức chế các triệu chứng suy giảm nội tiết tổ ở phụ nữ mãn kinh. Ngoài ra, sử dụng phytoestrogen không làm tăng nguy cơ đông máu, tổn thương tế bào vú như liệu pháp hormone thay thế. Một số thực phẩm giàu phytoestrogen gồm: Đậu nành, hạt lanh, tỏi, cần tây, cà rốt, táo, khoai lang, lựu…

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Một số vi chất cần thiết cho cơ thể có thể giúp điều hòa nồng độ estrogen hiệu quả: Vitamin D3, boron, hormone dehydroepiandrosterone (vốn được sản xuất ở tuyến thượng thận)… Các vi chất này thường được điều chế thành thực phẩm chức năng. Chị em nên tham khảo ý kiến bác sỹ phụ khoa, nội tiết trước khi sử dụng.

Giải pháp từ chiết xuất thực vật

Chiết xuất từ thảo dược được đánh giá cao trong hỗ trợ bổ sung estrogen cho phụ nữ

Chiết xuất từ thảo dược được đánh giá cao trong hỗ trợ bổ sung estrogen cho phụ nữ

Xu hướng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, chiết xuất thiên nhiên ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy tiềm năng của một số thảo dược trong tăng nồng độ estrogen, giảm các vấn đề sức khỏe sau tuổi mãn kinh (như loãng xương): Cỏ ba lá đỏ (red clover), sắn dây (kudzu), cỏ linh lăng, cam thảo, trinh nữ châu Âu (chasteberry), dâm dương hoắc…

Tập thể dục thường xuyên

Nồng độ estrogen suy giảm làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ. Trong khi đó, tập thể dục đều đặn, ở mức độ hợp lý sẽ giúp cải thiện sức khỏe xương khớp nói chung. Ngoài ra, vận động thể chất góp phần cân bằng nội tiết trong cơ thể, giúp chị em giữ tinh thần tích cực, thoải mái.

Trong đó, những bài tập yếm khí (hay kỵ khí) như tập nâng tạ, kéo xà, chống đẩy, chạy nước rút… được chứng minh là có lợi với nồng độ estrogen hơn bài tập aerobic (đi bộ, đạp xe, nhảy).

Cân nhắc liệu pháp hormone thay thế (HRT)

Liệu pháp hormone thay thế có ưu điểm rất nhanh nhưng lại có nhiều tác dụng phụ

Liệu pháp hormone thay thế có ưu điểm rất nhanh nhưng lại có nhiều tác dụng phụ

Liệu pháp hormone thay thế (HRT) là bổ sung thêm nội tiết tố nữ nhằm cải thiện các tình trạng liên quan đến thiếu hụt estrogen. Liệu pháp này được chỉ định nhằm giúp giảm các triệu chứng như khô âm đạo, cải thiện hệ tim mạch, tình trạng xơ vữa động mạch, phòng ngừa loãng xương sau tuổi mãn kinh. Chị em nên dùng loại kết hợp cả 2 hormone là estrogen và progesterone để cơ thể ở trạng thái cân bằng.

Ngoài những lợi ích nhất định, HRT cũng có những tác dụng phụ khó tránh khỏi. Để hạn chế tác hại, tốt nhất chị em nên tuân thủ chỉ định, dùng liệu pháp HRT trong thời gian ít nhất cần thiết và với liều tối thiểu hiệu quả. Ngưng ngay liệu pháp khi có bất kỳ triệu chứng khó chịu hoặc kết quả khám tổng quát theo dõi có bất thường. Người có tiền sử thuyên tắc động mạch, gia đình có tiền sử ung thư, bệnh lý gan cấp hay mạn tính… được khuyến cáo không dùng liệu pháp hormone thay thế.

 
Quỳnh Trang (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa