Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ estrogen và cách cải thiện

Suy giảm nội tiết tố estrogen khiến bạn mệt mỏi và nhợt nhạt

6 thực phẩm bổ sung estrogen tốt nhất cho chị em

Chị em nên ăn gì để tăng estrogen một cách tự nhiên?

Estrogen giúp tăng cường hiệu quả cải thiện não bộ và chức năng nhận thức?

Estrogen có thể giúp điều trị bệnh Parkinson?

Estrogen thấp là gì?

Estrogen được sản xuất chính ở buồng trứng, đóng vai trò quan trọng đối với chức năng sinh lý, nhan sắc, điều hòa, bảo vệ tim mạch và duy trì sức khỏe xương.

Nguyên nhân mức estrogen thấp bao gồm: Tập thể dục quá sức, bệnh thận mạn tính, hội chứng turner (rối loạn nhiễm sắc thể giới tính), tuyến yên hoạt động kém, chán ăn hoặc các rối loạn ăn uống khác, suy buồng trứng sớm, thắt ống dẫn trứng, thiếu magne, thuốc tránh thai, mệt mỏi thượng thận (adrenal fatigue).

Triệu chứng nội tiết tố estrogen suy giảm

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp phải tình trạng mất cân bằng nội tiết tố. Một số dấu hiệu phổ biến của vấn đề này bao gồm: Nóng bừng, tâm trạng lâng lâng, trầm cảm, nhức đầu, đau nửa đầu, cơ thể mệt mỏi, kém tập trung, kinh nguyệt không đều hoặc chậm kinh trong thời gian dài, nhiễm trùng đường tiết niệu, bị đau khi quan hệ tình dục, xương yếu dễ gãy.

Cách cải thiện và cân bằng nội tiết tố estrogen

- Xét nghiệm nội tiết tố estrogen

Điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra mức độ nội tiết tố. Việc này giúp phát hiện sớm những rối loạn, bất thường trong hệ nội tiết, từ đó nhanh chóng có phương hướng điều trị kịp thời. Phụ nữ được khuyến cáo nên làm xét nghiệm nội tiết tố theo định kỳ, ít nhất 2 lần/năm.

Tránh xa thuốc lá

Tuy không phổ biến nhưng cũng có một số phụ nữ có thói quen hút thuốc. Hút thuốc có thể có những tác động bất lợi đến hệ nội tiết và có thể hạn chế khả năng sản xuất hormone estrogen của cơ thể. Do đó, bạn nên bỏ hút thuốc.

Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn lành mạnh giúp cơ thể sản xuất estrogen

Chế độ ăn lành mạnh giúp cơ thể sản xuất estrogen

Hệ nội tiết cần một cơ thể khỏe mạnh để sản xuất đủ lượng estrogen. Bạn nên ăn các thực phẩm chứa phytoestrogen bởi chúng có thể có tác dụng tương tự như estrogen, bao gồm: đậu phụ, đậu nành, đậu Hà Lan, nam việt quất, mơ, mận khô, súp lơ, hạt lanh, hạt bí ngô, giá đỗ, ngũ cốc nguyên hạt.

Thêm thực phẩm giàu magne vào chế độ ăn uống để thúc đẩy sản xuất estrogen và giảm nhiều triệu chứng của estrogen thấp. Ngoài ra, hãy cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể vì nó có thể dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố.

Bạn nên ăn trái cây có chỉ số đường huyết thấp, thực phẩm giàu carbohydrate tốt (đậu Hà Lan, đậu phộng, khoai tây, ngô, rau mùi tây, ngũ cốc, bánh mỳ, ngũ cốc nguyên hạt), protein.

Cân nhắc tăng cân

Trường hợp quá gầy, nhẹ cân có thể cản trở khả năng sản xuất estrogen do cơ thể cần một lượng chất béo nhất định để sản xuất hormone. Nếu bạn quá gầy, bạn nên tăng cân nhẹ để cải thiện mức độ estrogen.

Bổ sung chasteberry 

Chasteberry là một loại thảo mộc đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến mức độ estrogen. Nhưng bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng vì đến nay nghiên cứu về khía cạnh này còn hạn chế. Ngoài ra, tránh dùng chasteberry nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai hoặc sử dụng thuốc điều trị bệnh parkinson.

Uống trà thảo mộc

Một số loại trà thảo mộc có thể tăng cường mức estrogen như: Cỏ ba lá đỏ (red clover), cỏ linh lăng (alfalfa), cam thảo, cỏ xạ hương, cỏ roi ngựa. Bạn chỉ cần ngâm thảo mộc trong nước nóng khoảng 5 phút rồi uống. Nhưng tương tự với chasteberry, bạn không nên uống quá nhiều. Dấu hiệu bạn đang kích thích quá mức estrogen là bị đau ngực.

Uống cà phê hữu cơ (organic coffee)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ dùng hơn 200mg caffeine mỗi ngày có lượng estrogen cao hơn những phụ nữ không dùng. Nhưng bạn không nên dùng nhiều hơn con số này. Hãy chắc chắn đó là loại cà phê hữu cơ, tránh xa thuốc trừ sâu và các loại phân bón có hại khác.

Tập luyện vừa phải

Tập luyện quá mức có thể làm giảm nồng độ estrogen, nhưng tập thể dục vừa phải điều độ rất tốt cho sức khỏe và có thể tăng estrogen tự nhiên, giảm nguy cơ ung thư vú, giúp tăng tuổi thọ. 

Tăng lượng chất lỏng nạp vào cơ thể

Bạn nên uống nhiều chất lỏng như nước lọc, nước ép của các loại rau lá xanh (như cần tây, rau bina, cải xoăn và rau diếp), trà xanh, nước dừa để thải độc tố, ngăn ngừa tình trạng stress oxy hóa, tăng cường sản xuất hormone, trong đó có estrogen.

 
Nguyễn Thanh (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết