Ăn gì giúp bạn giảm cân hiệu quả?

Lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân

Nên duy trì tần suất rèn luyện sức mạnh như thế nào để giảm cân?

Bài tập giúp giảm cân sau Tết ngay tại nhà

Podcast: Gợi ý cho người bắt đầu tập luyện giảm cân sau Tết

Bật mí 4 cách giúp chị em giảm cân an toàn tại nhà

Theo Ekta Singhwal, chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Bệnh viện Ujala Cygnus (Ấn Độ), những thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Chúng hoạt động theo nhiều cách, cụ thể:

- Tăng cường trao đổi chất: Một số thực phẩm có chứa các hợp chất có thể kích thích tốc độ trao đổi chất của bạn, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi.

- Thúc đẩy cảm giác no: Cảm giác no và hài lòng sau bữa ăn là "chìa khóa" để tránh ăn vặt, ăn quá nhiều. Những thực phẩm giàu chất xơ và chất béo lành mạnh có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và lượng calo nạp vào.

- Ổn định lượng đường trong máu: Lượng đường trong máu tăng đột biến có thể dẫn đến tăng cảm giác đói và thèm ăn. Những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, ngăn ngừa những đợt tăng đường huyết không mong muốn.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm hàng đầu bạn nên thêm vào chế độ ăn uống nếu đang muốn giảm cân:

- Bơ: Quả bơ chứa nhiều chất béo, chất xơ lành mạnh. Những chất dinh dưỡng này thúc đẩy cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bạn quản lý lượng calo nạp vào một cách hiệu quả.

- Hạt quinoa (diêm mạch): Loại ngũ cốc đa năng này là nguồn protein hoàn chỉnh, chứa đầy đủ cả 9 acid amin thiết yếu. Ngoài ra, quinoa còn có nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và ngăn ngừa ăn quá nhiều.

- Hạt chia: Loại hạt nhỏ bé này rất giàu chất xơ và acid béo omega-3. Khi bổ sung, hạt chia sẽ hấp thụ nước và nở ra trong dạ dày, hạn chế sự thèm ăn và mang lại cảm giác no.

- Cá hồi: Đây là nguồn cung cấp protein và acid béo omega-3 tuyệt vời. Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò điều chỉnh sự thèm ăn và giảm viêm.

- Trà xanh: Trà xanh có chứa catechin và caffeine, cả hai đều có thể tăng cường trao đổi chất và  đốt cháy chất béo trong khi tập thể dục, hỗ trợ nỗ lực giảm cân của bạn.

Một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể là lựa chọn bổ sung có giá trị cho kế hoạch giảm cân lành mạnh nhưng chúng không phải là "liều thuốc thần kỳ". Để đạt được kết quả giảm cân tốt nhất bạn nên kết hợp chế độ ăn uống cân bằng cùng hoạt động thể chất thường xuyên và lối sống lành mạnh. Bạn có thể tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể về cách kết hợp những thực phẩm này vào hành trình giảm cân.

 
Lê Tuyết (Theo India Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp