Nghiên cứu cho thấy tập thể dục 1 lần/tuần vẫn có thể giảm cân

Hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nam giới tập thể dục quá sức có nguy cơ gây vô sinh

Ăn gì sau khi tập thể dục để tối ưu hóa quá trình tập luyện?

Người bị suy tim cần lưu ý gì khi tập thể dục?

Tập thể dục thế nào để kiểm soát mỡ máu?

Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị người lớn nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động cường độ mạnh mỗi tuần. Thực tế, rất nhiều người muốn đạt được mức độ tập luyện này nhưng gặp khó khăn khi thực hiện vì cuộc sống bận rộn.

Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngay cả khi chỉ có thời gian tập thể dục 1-2 lần/tuần bạn vẫn có thể nhận được những lợi ích tương tự như những người tập thể dục thường xuyên hơn. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Béo phì cho thấy, những người được gắn mác "chiến binh cuối tuần" (người tập luyện chỉ vào thứ 7 và/hoặc chủ nhật) có thể giảm cân tương đương với những người tập thể dục hàng ngày, miễn là họ đáp ứng các khuyến nghị thời gian tập luyện do WHO đưa ra.

Nhóm nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ sẽ được đặc biệt đón nhận bởi những người có công việc đòi hỏi phải ngồi gần như cả ngày, chẳng hạn như tài xế taxi, tài xế xe bus, nhân viên lễ tân và những người làm việc trong văn phòng. Tác giả nghiên cứu Lihua Zhang (Trung Quốc) cho biết: “Mô hình chiến binh cuối tuần đáng được khuyến khích ở những cá nhân không thể đáp ứng tần suất khuyến nghị trong hướng dẫn hiện hành. Nghiên cứu của chúng tôi có thể mang đến cho họ một lựa chọn thay thế để giữ dáng".

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hơn 9.600 người, từ 20 đến 59 tuổi, tham gia Khảo sát kiểm tra sức khỏedinh dưỡng quốc gia từ năm 2011 đến 2018.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá lượng mỡ bụng và mỡ cơ thể nói chung của những người tham gia bằng cách sử dụng phép đo hấp thụ tia X năng lượng kép, quét các thành phần cơ thể không xâm lấn và thông qua các phép đo khác như BMI (chỉ số khối cơ thể). Tiếp theo, họ phân tích xem những điều này tương quan như thế nào với mức độ hoạt động thể chất bằng cách sử dụng dữ liệu từ 3 nhóm: Không hoạt động, "chiến binh cuối tuần" và hoạt động thường xuyên. Kết quả cho thấy những "chiến binh cuối tuần" và nhóm người tham gia hoạt động thường xuyên có lượng mỡ trong cơ thể và bụng dưới, vòng eo nhỏ hơn và chỉ số BMI thấp hơn.

Tiến sĩ Beverly Tchang (Mỹ) cho biết: “Ở mức độ cao hơn, nghiên cứu này tái khẳng định câu ngạn ngữ cổ về hoạt động thể chất và sức khỏe: Bất kỳ hoạt động nào cũng tốt hơn là không hoạt động".

Đáng chú ý là quá trình tập luyện của các "chiến binh cuối tuần" có cường độ cao và thời gian dài hơn. Mọi người nên hoạt động theo bất kỳ cách nào phù hợp với sức khỏe và lối sống của mình. Theo tác giả nghiên cứu Lihua Zhang, tất cả các hình thức tập thể dục đều tốt, cho dù đó là chạy, đi bộ đường dài, đạp xe, leo núi hay các lựa chọn khác.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp