5 thực phẩm giúp xương chắc khỏe bạn không nên bỏ qua

Việc lựa chọn thực phẩm tốt cho xương sẽ giúp phòng các bệnh liên quan đến xương khớp

Thực hư tác dụng của vitamin D trong phòng ngừa gãy xương

4 loại thực phẩm người đau xương khớp nên tránh xa

5 sai lầm khi tập thể dục gây hại cho xương khớp

Cảnh báo 2 sản phẩm hỗ trợ xương khớp có chứa chất cấm Diclofenac

Xương giúp bảo vệ và hỗ trợ cho tim, não cũng như các bộ phận khác trong cơ thể. Hơn nữa, khung xương cơ thể người còn giữ chức năng sản sinh ra các tế bào bạch cầu và hồng cầu, dự trữ chất khoáng cần thiết và giúp duy trì chức năng vận động. Vì vậy, việc xây dựng hệ xương chắc khỏe từ khi còn nhỏ và tuổi thanh thiếu niên là rất quan trọng.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm tốt cho xương được Chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ Sheenam K Malhotra khuyên bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày:

1. Hạt mè đen

Hạt mè đen (hạt vừng) cung cấp chất xơ cũng như acid béo omega-3 có thể làm giảm cholesterol, giảm viêm trong cơ thể và giữ cho não, hệ thần kinh của bạn hoạt động trơn tru. Bên cạnh đó, loại hạt này cũng rất giàu calci và phốt pho, những chất dinh dưỡng giữ cho xương chắc khỏe.

Để bổ sung nhiều hơn vào chế độ ăn uống, hãy thử rắc hạt mè đen lên món salad yêu thích của bạn.

2. Các loại đậu

Các loại đậu cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng như: Magne, calci và phốt pho giúp xây dựng xương, từ đó ngăn ngừa tình trạng mất xương. Bên cạnh đó, ăn đậu còn còn giúp bạn giảm lo lắng và ngủ ngon hơn.

3. Sản phẩm từ đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành như: Edamame, đậu phụ, tempeh (tương nén) và đồ uống từ đậu nành rất giàu protein, một yếu tố quan trọng xây dựng xương.

4. Rau họ cải

Các loại rau ho cải như: Bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, cải ngọt có chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin A, C và K. Chúng cũng chứa một hợp chất tự nhiên được gọi là sulforaphane. Trong một nghiên cứu trên chuột cho thấy, sulforaphane ngăn chặn quá trình viêm và có thể làm chậm tổn thương sụn trong viêm xương khớp.

5. Các loại quả hạch và quả sung

Các loại hạt và quả sung cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho xương của bạn như: Magne và phốt pho. Những khoáng chất này có thể cải thiện mật độ xương, do đó có thể ngăn ngừa các bệnh như loãng xương.

Như vậy, để xương chắc khỏe, bạn cần phải bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết thông qua chế độ ăn uống. Khi còn trẻ, cơ thể có khả năng tạo xương mới nhanh hơn, vì vậy trước khi thời gian trôi tuột khỏi tay, hãy bắt đầu ăn những thực phẩm kể trên để có sức khỏe tốt cho xương.

 
Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp