5 thực phẩm góp phần phòng tránh ung thư

Quả mọng là một trong những thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Vai trò của dược liệu và hoạt chất sinh học trong việc phòng ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch

Đâu là nguyên nhân gây ung thư phổi phổ biến?

Có nên dùng aspirin để ngăn ngừa ung thư đại tràng tái phát?

11 điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ ung thư

Theo trang Mirror, chúng ta không thể ngăn ngừa hoàn toàn bệnh ung thư nhưng có một số thay đổi trong lối sống và chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Một chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Trong đó, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có thể giúp bạn sống lâu, khỏe mạnh hơn. Bên cạnh việc ăn đúng loại thực phẩm, tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng hợp lý cũng góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Dưới đây là những thực phẩm có đặc tính phòng ngừa ung thư bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Quả mọng

Các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây, việt quất... rất giàu chất chống oxy hóa có tên gọi là anthocyanin. Các nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa này có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi tổn thương tế bào gây ra nhiều loại ung thư.

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Mỹ (National Foundation for Cancer Research), anthocyanin là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất. Các nhà nghiên cứu phát hiện, chất này có một số đặc tính chống ung thư bao gồm loại bỏ các gốc tự do, kích thích enzyme giải độc cơ thể, giảm sự phát triển của tế bào và viêm.

Nho

Nho đỏ rất giàu resveratrol - hoạt chất có nguồn gốc thực vật hoạt động như một chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu cho thấy, resveratrol có khả năng ngăn ngừa ung thư khởi phát ở vú, gan, dạ dày và hệ bạch huyết.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine, nước ép nho đỏ có hiệu quả trong việc phòng ngừa ung thư ruột ở chuột. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy resveratrol có đặc tính chống ung thư, phát hiện này khiến nó trở thành một loại "thuốc" đầy hứa hẹn để điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh ung thư trong tương lai.

Bông cải xanh

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Trường Y Johns Hopkins (Mỹ) và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp cho thấy, sulforaphane - một hợp chất được tìm thấy trong bông cải xanh và mầm bông cải xanh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây loét, ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, những người ăn nhiều rau họ cải cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.

Cà chua

Cà chua có màu đỏ đậm chứa nhiều lycopene - chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Các nghiên cứu cho thấy lycopene có khả năng chống ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, lycopene cũng đã được chứng minh hoạt động như một chất chống viêm có khả năng ngăn chặn sự tiến triển của quá trình gây ung thư.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật. Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK), chế độ ăn nhiều chất xơ, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu năm 2020 cho biết: "Các phân tích tổng hợp cho thấy rằng bổ sung ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến nguy cơ tử vong do ung thư nói chung thấp hơn. Ăn 30gr ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể giảm 7% nguy cơ tử vong do ung thư".

Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR) cũng có bằng chứng cho thấy ăn ít nhất 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp