5 vấn đề sức khỏe có thể khiến bạn tăng cân

Bạn có thể bị tăng cân do ngủ không đủ giấc

4 lý do khiến bạn không thể tăng cân

Nên ăn uống như thế nào để tăng cân?

Vì sao ngủ ít khiến bạn tăng cân?

3 lý do có thể khiến bạn tăng cân đột ngột

Suy giáp

Một ước tính của các nhà khoa học cho thấy có 12,4% trẻ em bị suy giáp trong khi đó ở người lớn là từ 10 - 60%. Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone tuyến giáp. Hormone tuyến giáp có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, nhiệt độ và nhịp tim của cơ thể... 

Triiodothyronine và thyroxine là những hormone được tuyến giáp sản xuất để điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi hormone tuyến giáp giảm, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại. Điều này có thể khiến bạn bị tăng cân đột ngột. 

Suy giáp có thể khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại

Mất ngủ 

Mất ngủ đang ngày càng trở nên phổ biến do căng thẳng liên quan đến công việc, áp lực cuộc sống... Nếu đang bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ thì bạn có thể đối mặt với nguy cơ tăng cân.

Nguyên nhân là do ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Thêm vào đó, ngủ không ngon giấc có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức vào ban ngày, điều này khiến bạn lười tập thể dục hơn và nó gián tiếp khiến bạn tăng cân. 

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang, còn được gọi là PCOS, là một rối loạn nội tiết tố làm trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt của bạn hoặc làm cho nó kéo dài hơn bình thường. Thay đổi nội tiết tố khi bị PCOS có thể gây mụn trứng cá, mọc lông bất thường trên các bộ phận của cơ thể, khó thụ thai và tăng cân. Nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân khi mắc PCOS là do nó khiến bạn bị kháng insulin - một tình trạng mà cơ thể không thể chuyển đổi đường và tinh bột thành năng lượng. Nồng độ insulin cao có thể khiến cơ thể sản xuất quá nhiều hormone androgen và khiến bạn tăng cân. 

Hội chứng buồng trứng đa nang có thể khiến bạn tăng cân

Phiền muộn

Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trầm cảm có thể ảnh hưởng đến khoảng 350 triệu người trên toàn thế giới. Tình trạng sức khỏe tâm thần này dẫn đến sự mệt mỏi cực độ và khiến bạn không muốn hoạt động, điều này có thể gây tăng cân. Thêm vào đó, trầm cảm có thể khiến bạn ăn quá nhiều. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng Mỹ, những người trẻ tuổi bị trầm cảm cũng bị tăng cân nhanh hơn những người khác.

Suy tim sung huyết

Tình trạng này xảy ra khi tim không thể bơm đủ lượng máu mà cơ thể yêu cầu. Điều này có thể khiến máu và chất lỏng tích tụ ở bàn chân, mắt cá chân và khiến bạn tăng cân. Không chỉ gây sưng một số bộ phận trên mà suy tim sung huyết cũng khiến vùng bụng có vẻ to hơn.  Một số ước tính cho thấy người bị suy tim sung huyết có thể tăng tới 1,5 cân trong một ngày và khoảng 2,5 cân trở lên trong vòng 1 tuần. 

Thanh Tú H+ (The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp