Lợi ích sức khỏe của trái cây và rau củ màu tím

Trái cây và rau có màu tím rất giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những thực phẩm màu tím giúp tăng cường hệ miễn dịch

Bảo quản thế nào để rau củ luôn tươi ngon trong cả tuần?

Cách kết hợp nước ép cần tây thơm ngon tốt cho sức khỏe

Mẹo nhận biết rau củ quả tươi sạch trong mùa Hè

Chống lại các vết loét

Chất anthocyanins có trong trái cây và rau củ màu tím có khả năng làm giảm sự hình thành các vết loét trong dạ dày. Các nghiên cứu cũng chứng minh chất anthocyanins còn ngăn chặn quá trình oxy hóa và thúc đẩy hoạt động của các chất chống oxy hóa quan trọng khác, chẳng hạn như glutathione vốn có tự nhiên trong cơ thể.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Thực phẩm màu tím góp phần bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Một số loại trái cây màu tím như phúc bồn tử, việt quất có khả năng làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt cho cơ thể.

Mức cholesterol xấu tăng lên dẫn đến sự hình thành các mảng xơ vữa trong thành động mạch, làm ngăn chặn dòng chảy của máu đến tim. Từ đó, nguy cơ bị đau tim và đột quỵ gia tăng.

Ức chế tế bào ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất resveratrol có trong thực phẩm màu tím có thể ức chế tế bào ung thư. Điều này rất tốt cho việc điều trị và ngăn ngừa bệnh ung thư máu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư gan… Khoai lang tím có khả năng bảo vệ chống lại ung thư ruột kết rất hiệu quả.

Tăng cường trí nhớ

Một số thực phẩm màu tím như khoai lang tím có công dụng tăng cường trí nhớ nhờ vào sự tồn tại của chất anthocyanins. Chất anthocyanins có trong trái cây và rau củ màu tím có thể hỗ trợ ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ do tuổi tác đồng thời thúc đẩy khả năng tập trung của cơ thể .

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Các loại rau như súp lơ tím, cà rốt tím và bắp cải tím có thể chống lại nhiễm trùng đường tiết niệu. Bên cạnh đó, chất anthocyanins có trong các thực phẩm này còn có thể ngăn ngừa loét, viêm do vi khuẩn H.pylori gây ra. Từ đó, có thể cải thiện tình trạng loét dạ dày và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Giảm huyết áp

Thực phẩm màu tím có chứa resveratrol - một loại flavonoid giúp giảm huyết áp

Nhiều loại trái cây màu tím như nho, việt quất có chứa resveratrol, một loại flavonoid giúp giảm huyết áp. Đồng thời chất này còn giúp thư giãn các thành động mạch, cho phép lưu thông máu tốt hơn trong động mạch, giúp giảm huyết áp.

Nguyễn An H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng