Lời khuyên để tránh “quá chén” dịp lễ Tết

Bạn nên uống rượu bia chừng mực hơn để đảm bảo sức khỏe dịp lễ Tết

Điều gì xảy ra khi bạn bỏ rượu trong 1 tháng?

Podcast: Chuyên gia tư vấn cách giảm đau đầu sau cuộc nhậu

6 lợi ích sức khỏe khi dừng uống rượu, bia

Giảm triệu chứng nôn nao do rượu với 2 loại đồ uống quen thuộc

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn uống rượu bia một cách có chừng mực hơn:

Hiểu rõ về thức uống của mình

Nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên chú ý thưởng thức cả mùi hương, màu sắc, hương vị của các loại đồ uống, đặc biệt khi bạn uống rượu vang. Việc dùng tất cả các giác quan khi uống cũng giúp bạn giảm tốc độ uống, để bản thân có thời gian nhận biết các tác động của rượu tới cơ thể.

Uống nhiều nước

Ngay trong cuộc nhậu, bạn cũng nên uống nhiều nước lọc hoặc các loại đồ uống không cồn khác như nước ép trái cây, canh… giữa mỗi lượt rượu bia. Điều này giúp cung cấp nước, ngăn bạn uống “quá chén”, đồng thời cho cơ thể đủ thời gian để xử lý lượng cồn trong rượu bia.

Chọn chất lượng thay vì số lượng

 

Thay vì uống nhiều các loại đồ uống có cồn với chất lượng thấp, bạn nên chọn các thức uống với chất lượng cao hơn, ví dụ như các loại rượu vang cao cấp, bia thủ công…

Các loại đồ uống với chất lượng cao thường có nhiều tầng hương vị, có thể thưởng thức một cách từ tốn hơn.

Hãy chú ý tới mọi người và các hoạt động khác

Thay vì để các chầu nhậu là tâm điểm của sự kiện, hãy tập trung vào những điều có ý nghĩa hơn như việc trò chuyện sâu sắc với mọi người xung quanh, tham gia vào các hoạt động tại buổi tụ tập…

Bạn có thể dành thời gian cho các thành viên khác trong gia đình, cùng nhau chụp ảnh, giúp chủ nhà chuẩn bị thức ăn… thay vì chỉ ngồi ở bàn tiệc.

Hạn chế uống rượu bia trước và sau các buổi tụ tập

Nếu có kế hoạch tụ tập, bạn nên chủ động hạn chế rượu bia trong vài ngày trước và sau sự kiện. Điều này sẽ giúp bạn có thời gian để đào thải cồn ra khỏi cơ thể, tránh cho gan, thận và các cơ quan khác phải hoạt động quá sức.

Không nán lại bữa tiệc quá lâu

Bạn có thể đến muộn, về sớm thay vì ở lại cuộc vui cả buổi. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc uống quá nhiều, tới mức say bí tỉ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham gia các bữa tiệc cùng bạn bè, người thân của mình. Họ có thể nhắc nhở nếu thấy bạn đang uống quá nhiều, hoặc nhanh chóng nhận ra nếu bạn cần được hỗ trợ trong buổi tiệc.

Vi Bùi (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp