Uống nhiều rượu bia gây mòn men răng và hôi miệng

Acid trong đồ uống có cồn là nguyên nhân làm mòn men răng theo thời gian

Thói quen nên tránh để giữ răng miệng khỏe mạnh

Infographic: Ưu và nhược điểm của các phương pháp phục hình răng giả hiện nay

Nha sĩ cảnh báo những thói quen xấu gây hại cho răng

6 triệu chứng về răng miệng bạn nên lưu tâm

Một nghiên cứu mới được công bố vào cuối tháng 10/2023 trên Tạp chí Dinh dưỡng (Journal of Nutrition) cho biết việc uống rượu có liên quan đến những thay đổi về tính đa dạng và thành phần của hệ vi sinh dưới nướu, hay đồ uống có cồn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ vi sinh trong miệng. 

Các tác giả của nghiên cứu đã áp dụng bảng hỏi tần suất sử dụng thực phẩm để đánh giá tần suất uống bia, rượu và đồ uống có cồn (đồ uống/tuần) của 1.179 phụ nữ sau mãn kinh. Những người tham gia được phân loại thành: Không uống, uống <1 lần/tuần, ≥1 đến <7 lần/tuần hoặc ≥7lần/tuần. Thành phần và tính đa dạng của hệ vi sinh trong miệng được đánh giá từ các mẫu mảng bám dưới nướu.

Bằng cách phân tích sự kết hợp giữa thói quen uống bia rượu và các mẫu mảng bám dưới nướu (bên dưới đường nướu), các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ở những người uống hơn 7 lần đồ uống có cồn mỗi tuần, hệ vi sinh trong miệng có thay đổi đáng kể nhất.

Hạn chế tần suất uống rượu cũng là cách bảo vệ răng miệng

Hạn chế tần suất uống rượu cũng là cách bảo vệ răng miệng

Nha sĩ Daniel Rubinshtein cho biết, các vi khuẩn có hại do uống quá nhiều đồ uống có cồn có thể gây viêm và tổn thương nướu, dẫn đến bệnh nướu răng. Uống nhiều đồ uống có cồn cũng dẫn đến khô miệng và tạo môi trường cho vi khuẩn có hại phát triển, góp phần gây hôi miệng và tăng độ nhạy cảm của nướu. 

Cũng theo nha sĩ Rubinshtein, các acid trong thức uống có cồn, đặc biệt là đồ uống chứa đường hoặc chứa nhiều cam quýt, có thể dần dần làm mòn men răng và khiến men răng ngả màu. Hơn nữa, nghiện rượu quá mức và mạn tính, kết hợp với hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc ung thư khoang miệng.

Để hạn chế tác động của rượu bia đến sức khỏe răng miệng, bạn cần hạn chế và kiểm soát lượng thức uống có cồn này. Sau khi uống rượu, bạn nên uống nước, súc miệng lại với nước, sau đó đánh răng.

 
Nguyễn Thanh (Theo mindbodygreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt