6 mẹo nhà bếp giúp bảo quản giúp rau củ quả lâu hơn

Bảo quản rau củ thế nào để hạn chế nguy cơ lãng phí thực phẩm?

Những lỗi thường gặp khi sử dụng thớt

Giảm đau đầu gối bằng những gia vị nhà bếp quen thuộc

Đừng để nhà bếp là nơi ẩn chứa những mầm bệnh đe dọa sức khỏe!

Những loại thực phẩm không nên bảo quản trong ngăn đông

Rửa quả mọng với dấm loãng

Các loại quả mọng nước như dâu tây, việt quất, dâu tằm… rất nhanh hỏng do sự xâm nhập của nấm mốc, vi khuẩn. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể rửa qua chúng với dấm loãng trước khi bảo quản trong tủ lạnh.

Cách làm rất đơn giản: Chuẩn bị một chiếc chậu nhỏ, pha loãng dấm với nước mát theo tỷ lệ 1 phần dấm, 3 phần nước. Chọn những quả mọng còn nguyên vẹn, không bị dập, cho vào chậu và đảo nhẹ nhàng. Sau đó, vớt trái cây ra, tráng thật sạch với nước mát và để ráo nước. Bạn có thể dùng khăn giấy để thấm bớt nước trên quả. Sau đó, cho vào hộp sạch, rộng rãi, có lót khăn giấy cùng lỗ thông khí và bảo quản trong tủ lạnh.

Bảo quản khoai tây ở nơi râm mát

Bảo quản khoai tây ở nơi mát mẻ, tránh ánh sáng trực tiếp

Bảo quản khoai tây ở nơi mát mẻ, tránh ánh sáng trực tiếp

Nơi bảo quản khoai tây cần đảm bảo 3 điều kiện: Thoáng khí, nhiệt độ mát mẻ và tối. Không nên bảo quản khoai trong tủ lạnh, bởi độ ẩm cao sẽ khiến khoai bở và nhanh mọc mầm. Nếu bảo quản ở nơi có nhiều ánh nắng, khoai tây sẽ chuyển thành màu xanh và sản sinh ra một chất độc tự nhiên solanine có thể gây hại cho sức khỏe.

Bảo quản cà rốt

Bảo quản cà rốt không đúng cách sẽ khiến củ mất độ ẩm, trở nên nhăn nheo và mất đi độ giòn. Để cà rốt tươi ngon trong thời gian dài, bạn có thể cắt bỏ phần ngọn và lá, sau đó đặt củ cà rốt vào túi zip. Bảo quản cà rốt ở ngăn rau củ quả của tủ lạnh, chỉ rửa khi cần sử dụng.  

Bảo quản rau thơm như cách cắm hoa

Cách bảo quản rau thơm tươi lâu hơn

Cách bảo quản rau thơm tươi lâu hơn

Một số loại rau thơm như mùi tây, rau mùi (ngò), thì là… sẽ tươi lâu hơn khi được bảo quản trong nước. Bạn nên cắt bớt phần gốc của rau, loại bỏ lá màu nâu hoặc có dấu hiệu héo. Đặt bó rau thơm vào lọ có khoảng 3cm nước (phần cuống ngập trong nước), sao đó trùm túi nylon bao kín cả lọ rau thơm. Bảo quản rau thơm trong tủ lạnh bằng cách này giúp rau tươi xanh lên tới 2 tuần. Vài ngày, bạn cần thay nước một lần.

Măng tây cũng có thể bảo quản bằng cách này (tươi lâu khoảng 1 tuần).

Bảo quản táo trong tủ lạnh

Nhiều loại táo tây bán trên thị trường đều được nhập khẩu từ các nước ôn đới, đã được bảo quản lạnh trước khi vận chuyển tới tay người tiêu dùng. Vì thế, sau khi đã mua táo ở siêu thị, bạn nên bọc chúng trong túi nylon và bảo quản trong tủ lạnh. Lưu ý, không để táo gần với rau lá xanh và cà rốt, bởi ethylene trong táo có thể khiến rau củ khác nhanh hỏng.

Nướng tỏi để bảo quản lâu hơn

Tỏi nướng ngâm trong dầu giúp bảo quản lâu hơn, giữ được hương vị đặc trưng của gia vị này

Tỏi nướng ngâm trong dầu giúp bảo quản lâu hơn, giữ được hương vị đặc trưng của gia vị này

Tỏi là gia vị khá dễ bảo quản ở môi trường mát mẻ, khô thoáng. Tuy nhiên, nếu trong bếp có quá nhiều tỏi có dấu hiệu mọc mầm, bạn có thể chuyển chúng thành món tỏi nướng để bảo quản lâu hơn.

Để làm món tỏi nướng, bạn nên bật trước lò nướng hoặc nồi chiên lên 200 độ C. Chuẩn bị vài củ tỏi lớn, bóc bớt lớp vỏ khô bên ngoài, dùng dao cắt bớt phần đầu củ tỏi. Rưới chút dầu ăn lên tỏi, bọc kín lại bằng giấy bạc, đem đi nướng 25-30 phút đến khi tỏi mềm. Khi tỏi nguội thì bóc vỏ, cho tép tỏi vào lọ thủy tinh. Món tỏi thơm ngon này có thể bảo quản trong tủ lạnh 1-2 tuần, dùng để phết bánh mì hoặc ăn cùng các món nướng.

 
Quỳnh Trang (Theo Simple Recipes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp