5 mẹo đơn giản bảo quản khoai tây không lo mọc mầm

Bảo quản đúng cách có thể kéo dài thời hạn sử dụng đồng thời hạn chế khoai tây mọc mầm

Công thức làm bánh khoai tây chiên giòn rụm, thơm ngon tại nhà

Công thức làm khoai tây nghiền thơm ngon béo ngậy

Bí quyết cho chị em đạt cực khoái mỗi lần “yêu”

Đổi vị cho bữa tối với miến trộn rau củ ngũ sắc

Thực phẩm nào không cần bảo quản trong tủ lạnh?

Bảo quản khoai tây đúng cách có thể kéo dài thời hạn sử dụng và giảm lãng phí thực phẩm do bị hư hỏng. Dưới đây là 5 mẹo đơn giản giúp bảo quản khoai tây luôn tươi mới mà không lo mọc mầm, thối hỏng:

Luôn giữ khoai tây khô ráo

Bạn chỉ cần lau sạch phần đất còn dính lại và bảo quản nơi khô ráo

Bạn chỉ cần lau sạch phần đất còn dính lại và bảo quản nơi khô ráo

Nhiều người có thói quen rửa sạch khoai tây trước khi cất trữ. Tuy nhiên, đây lại là cách làm sai, rửa khoai tây sẽ tạo thêm độ ẩm, khiến khoai tây nảy mầm hoặc thúc đẩy sự phát triển của nấm, vi khuẩn trong quá trình bảo quản. Chính vì vậy, nếu khoai dính nhiều đất cát, bạn có thể dùng khăn lau nhẹ để loại bỏ đất. Bạn nên nhớ để nguyên củ khoai và chỉ rửa sạch khi chế biến ngay sau đó.

Đặt khoai tây trong giỏ hoặc túi

Khoai tây trong quá trình bảo quản cần có đối lưu không khí để giúp ngăn chặn sự tích tụ hơi ẩm, dẫn đến hư hỏng. Nếu không có không khí lưu thông trong quá trình bảo quản, hơi ẩm thoát ra từ khoai tây sẽ tích tụ bên trong hộp đựng và tạo điều kiện tốt thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn gây hư hỏng hoặc khiến khoai tây mọc mầm.

Chính vì thế, bạn có thể đặt khoai tây trong giỏ hoặc túi giấy có sự lưu thông không khí tốt với môi trường xung quanh. Hầu hết các siêu thị đều đóng gói khoai tây trong các túi lưới, đó là cách bảo quản rất tốt. Nếu khoai tây bạn mua về không được đựng trong các túi lưới, bạn có thể cho vào một cái hộp có lỗ thông hơi, và nên đặt một tờ báo giữa các lớp khoai tây.

Để khoai tây trong môi trường tối và mát mẻ

Cách bảo quản khoai tây là để trong môi trường thoáng khí, tránh ánh sáng

Cách bảo quản khoai tây là để trong môi trường thoáng khí, tránh ánh sáng

Như chúng ta đã biết, củ khoai tây được trồng dưới đất, với môi trường tối và lạnh. Theo các chuyên gia, nhiệt độ tối ưu để bảo quản khoai tây là 7 đến 12,5 độ C, tuy nhiên, thật khó để có thể có điều kiện lý tưởng này khi ở nhà. Chính vì vậy, bạn nên để khoai tây ở nơi tối và mát mẻ nhất trong nhà, tránh sự tiếp xúc của ánh nắng mặt trời như dưới tầng hầm, gầm tủ bếp…

Không để khoai tây sống trong tủ lạnh

Khoai tây chính là loại thực phẩm bạn tuyệt đối không nên bảo quản trong tủ lạnh. Vì điều này khiến hàm lượng tinh bột trong khoai tây chuyển hóa thành đường khử, làm thay đổi các chất trong khoai tây khi được nấu chín.

Nếu muốn bảo quản khoai tây trong tủ đông để sử dụng lâu dài, bạn hãy cắt nhỏ khoai tây, luộc sơ trước khi cho vào tủ đông. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý để khoai tây được ráo nước hoàn toàn trước khi bạn cho chúng vào tủ đông.

Không để chung khoai tây với hành tây và các loại hoa quả

Theo nghiên cứu, khoai tây nên được bảo quản riêng, tránh xa hành tây, táo, chuối và các loại hoa quả tạo ra khí ethylene. Nếu bảo quản gần với những loại trái cây và rau quả này thì có thể làm cho khoai tây mọc mầm và nhanh mềm hơn.

Do đó, để giữ được khoai tây lâu hơn thì nên bảo quản xa các loại thực phẩm như chuối, táo, hành tây và cà chua...

 
Nguyễn An (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng