Công thức làm thanh ngũ cốc giàu năng lượng từ yến mạch

Một thanh ngũ cốc yến mạch giúp đẩy lùi cơn đói nhanh chóng

Ăn bột yến mạch thế nào để tốt cho tim mạch?

Bí quyết tắm trắng bằng bột yến mạch cho làn da sáng mịn

Công thức bữa sáng yến mạch lý tưởng cho thực đơn giảm cân

Thói quen ăn yến mạch giúp giảm mỡ bụng nhanh chóng

Thanh ngũ cốc (hay granola bar) là món ăn nhẹ tiện lợi được nhiều người lựa chọn trong những ngày làm việc hoặc học tập căng thẳng. Các sản phẩm này thường được làm từ ngũ cốc và các loại hạt, giúp cung cấp carbohydrate – năng lượng tức thời cho cơ thể.

Yến mạch là nguyên liệu phổ biến trong các sản phẩm thanh ngũ cốc. Nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào, yến mạch giúp bạn no lâu mà không ảnh hưởng lớn tới tổng lượng calorie nạp vào trong ngày.

Thanh ngũ cốc làm từ yến mạch có cách chế biến đơn giản, khá giống với cách chế biến món yến mạch ăn liền granola. Hãy thử sức làm món ăn vặt lành mạnh này theo công thức sau đây:

Nguyên liệu (cho thành phẩm 10 thanh)

180gr yến mạch cán dẹt

70gr hạt hạnh nhân (có thể thay thế bằng hạt óc chó, lạc, hạt điều hoặc hỗn hợp nhiều hạt theo ý thích)

30gr nhân hạt bí sống (hoặc nhân hạt hướng dương)

24gr cơm dừa nạo sấy

170gr mật ong (khoảng 120ml)

80gr bơ lạc mịn

50gr chocolate chip nhỏ (có thể thay bằng hoa quả sấy khô)

Muối ăn, bột quế, chiết xuất vanilla

Cách chế biến

Bước 1: Làm nóng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 165 độ C.

Bước 2: Dùng dao thái vỡ hạt hạnh nhân (hoặc các loại hạt khô) thành các mảnh nhỏ, không quá vụn. Trộn yến mạch, hạt hạnh nhân, hạt bí ngô, cơm dừa nạo lên một khay nướng. Cho vào lò nướng ở 150 độ C trong khoảng 5 phút, lấy ra đảo đều rồi nướng thêm 5 phút đến khi cơm dừa nạo ngả vàng, các loại hạt có mùi thơm.

Bước 3: Cho mật ong và bơ lạc mịn vào nồi, đun trên lửa vừa và đảo đều để hỗn hợp hòa quyện vào nhau. Sau đó nhấc nồi ra khỏi bếp, thêm 2 thìa cà phê chiết xuất vanilla, một chút bột quế và muối hạt vào hỗn hợp vào đảo đều.

Bước 4: Cho hỗn hợp yến mạch đã nướng chín vào trộn cùng mật ong và bơ lạc. Dùng phới dẹt đảo đều tay. Để hỗn hợp nguội bớt trong khoảng 5 phút, rồi rắc thêm chocolate chip vào cùng.

Bước 5: Chuẩn bị một khuôn nướng bánh rộng khoảng 20cm, lót giấy nến cao hơn thành của khuôn. Cho hỗn hợp ở bước 4 vào khuôn, lót thêm giấy nến trên mặt và dùng phới dàn phẳng, ấn chặt xuống khuôn.

Bước 6: Cho khuôn vào lò nướng thêm 15 phút (thanh ngũ cốc sẽ cho kết cấu mềm, dẻo) hoặc 20 phút (thanh ngũ cốc giòn). Chờ khi ngũ cốc nguội hẳn thì nhấc ra khỏi khuôn nướng, dùng dao sắc cắt thành 10 phần bằng nhau.

Thanh ngũ cốc làm từ yến mạch có thể bảo quản trong hộp kín trong tủ lạnh 1-2 tuần. Bạn nên dùng túi nylon hoặc giấy nến bọc từng thanh ngũ cốc để chúng không dính vào nhau và dễ mang theo khi đi học, đi làm.

 
Quỳnh Trang (Theo Wellplated)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng